Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng Trung Quốc phải đối mặt với "sự cạnh tranh khốc liệt" từ Mỹ dưới chính quyền của ông, đồng thời cho biết hiểu "rất rõ" Chủ tịch Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden: Tôi hiểu rất rõ ông Tập Cận Bình

Hoàng Vũ | 08/02/2021, 10:19

Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng Trung Quốc phải đối mặt với "sự cạnh tranh khốc liệt" từ Mỹ dưới chính quyền của ông, đồng thời cho biết hiểu "rất rõ" Chủ tịch Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 7.2, chủ nhân mới của Nhà Trắng tiết lộ ông vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức. "Chúng tôi chưa có dịp nói chuyện với nhau. Không có lý do gì để không nói chuyện với ông ấy. Ông Tập rất cứng rắn. Tôi không có ý chỉ trích, nhưng đó là sự thật", ông Biden bình luận về nhà lãnh đạo Trung Quốc.

_methode_times_prod_web_bin_958e1334-2276-11eb-bb49-9a393f31c7ae.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AP

Biden cho biết ông hiểu Chủ tịch Tập Cận Bình “rất rõ” sau 8 năm làm Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama. "Tôi đã dành thời gian cho ông Tập nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới. Tôi đã có 24-25 giờ đồng hồ gặp riêng ông Tập khi còn là phó tổng thống... Tôi hiểu rất rõ ông ấy. Khi nói chuyện, sẽ có rất nhiều điều để nói", Biden nói.

Đề cập về chính sách tiếp cận Trung Quốc,Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, ông sẽ có cách tiếp cận khác trong quan hệ với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Donald Trump, đồng thời cho rằng Chủ tịch Trung Quốc cũng biết điều này và đang phát đi những tín hiệu cho thấy điều đó.

"Tôi từng nói với ông Tập từ rất lâu rằng chúng ta không cần phải có xung đột, song sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt. Tôi sẽ không làm theo cách mà ông Trump đã làm. Chúng tôi sẽ tập trung vào luật lệ quốc tế", Biden khẳng định.

Trong những ngày đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã ban hành hàng loạt lệnh hành pháp nhằm vô hiệu hóa, đảo ngược các chính sách của ông Trump về nhiều lĩnh vực trong đó có WHO, biến đổi khí hậu và nhập cư. Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, nội các mới của ông Biden đã ủng hộ cáo buộc của chính quyền Trump rằng Bắc Kinh đang phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người' trong cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, cũng như đưa ra tuyên bố cứng rắn về Đài Loan, lên án cách hành xử với Hồng Kông, xử lý đại dịch COVID-19 và bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi phía Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh hai nước nên tìm kiếm cơ hội để cùng hợp tác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Joe Biden: Tôi hiểu rất rõ ông Tập Cận Bình