“Mỹ đã thoát khỏi giai đoạn đại dịch" khi số ca mắc COVID-19 và người nhập viện giảm đáng kể so với mức đỉnh, theo Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm nước này.

'Mỹ đã thoát khỏi giai đoạn đại dịch nhưng thế giới thì còn lâu'

Sơn Vân | 28/04/2022, 13:10

“Mỹ đã thoát khỏi giai đoạn đại dịch" khi số ca mắc COVID-19 và người nhập viện giảm đáng kể so với mức đỉnh, theo Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm nước này.

Trong khi số ca mắc COVID-19 mới đang tăng nhẹ khắp đất nước, trung bình 50.000 ca mỗi ngày tính đến 26.4, Mỹ vẫn còn cách xa mức đỉnh của đại dịch khi số ca hàng ngày vượt 1 triệu. Các hạn chế cũng đang được nới lỏng khi nhiều người Mỹ dường như đặt đại dịch sau lưng họ.

Các yêu cầu về khẩu trang đã được dỡ bỏ trên hầu hết nước Mỹ. Các quan chức ngừng thực thi quy định về đeo khẩu trang của liên bang trong các cơ sở giao thông vận tải sau khi một thẩm phán bác bỏ yêu cầu này.

Ông Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, nói: "Chúng tôi chắc chắn đất nước này đang thoát khỏi giai đoạn đại dịch".

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia lý giải: “Mỹ không còn chứng kiến hàng chục nghìn người nhập viện và hàng nghìn người chết. Chúng ta đang ở mức thấp".

Trong những thời khắc đen tối nhất của đại dịch, nhiều người tự hỏi khi nào Mỹ sẽ chính thức vượt qua thảm họa toàn quốc khiến hơn 1 triệu người Mỹ thiệt mạng.

Nhận xét của ông Anthony Fauci có thể sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận về việc liệu đây có thực sự là thời điểm hay không: Các ca mắc COVID-19 mới đang gia tăng ở Mỹ và số ca tử vong giảm xuống, dù thường có độ trễ về tăng đột biến số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

my-da-thoat-khoi-giai-doan-dai-dich.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci nói Mỹ đã thoát khỏi giai đoạn đại dịch - Ảnh: Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết rằng tính đến cuối tháng 2.2022, gần 60% người Mỹ - bao gồm hơn 75% trẻ em - đã nhiễm SARS-CoV-2. Thế nhưng, các quan chức cảnh báo rằng dữ liệu không chỉ ra người Mỹ có khả năng miễn dịch rộng rãi chống lại SARS-CoV-2 dù từng nhiễm vi rút.

Trong khi việc nhiễm SARS-CoV-2 được cho cung cấp một số khả năng bảo vệ chống lại bệnh hiểm nghèo cho hầu hết mọi người, các chuyên gia y tế nói biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do COVID-19 là tiêm vắc xin.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết vi rút SARS-CoV-2 sẽ không thể bị tiêu diệt nhưng có thể xử lý nếu sự lây lan của nó được giữ ở mức "rất thấp" và mọi người được tiêm vắc xin, dù ông nói rằng không biết tần suất như thế nào.

Ông Anthony Fauci đã lặp lại những cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên Hợp Quốc trong tháng này rằng trên toàn thế giới, đại dịch còn lâu mới kết thúc khi việc tiêm vắc xin COVID-19 chậm lại, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.

Trong khi đó, chính quyền Biden đang kháng cáo phán quyết của một thẩm phán liên bang do ông Trump bổ nhiệm đã bãi bỏ quy định đeo khẩu trang liên bang khi quá cảnh, bao gồm cả trên máy bay, dù không rõ liệu việc này có thành công không và có khả năng phải đối mặt sự phản đối của công chúng Mỹ không muốn tuân thủ một lần nữa.

"58% dân số Mỹ mắc COVID-19, BA.2.121 lây truyền nhanh hơn BA.2 đến 25%"
Sau sự gia tăng kỷ lục các ca mắc COVID-19 trong làn sóng dịch do Omicron gây ra, khoảng 58% dân số Mỹ nói chung (hơn 193 triệu người) và hơn 75% trẻ em đã nhiễm SARS-CoV-2 kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo cuộc khảo sát về máu trên toàn quốc của Mỹ được công bố hôm 26.4.
Theo trang WorldOmeters, Mỹ mới ghi nhận 82.888.247, tức thấp hơn thực tế rất nhiều. 
Theo nghiên cứu do CDC công bố, hơn một nửa dân số Mỹ đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ít nhất một lần và cung cấp một cái nhìn chi tiết về tác động do Omicron gây ra ở Mỹ.
Trước khi Omicron xuất hiện vào tháng 12.2021, 1/3 dân số Mỹ đã có bằng chứng về việc nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.
Theo dữ liệu mới, Omicron làm gia tăng các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên với nhiều người trong số đó vẫn chưa được tiêm vắc xin, có tỷ lệ nhiễm vi rút cao nhất, trong khi những người từ 65 tuổi trở lên (nhóm dân số được tiêm vắc xin nhiều) có tỷ lệ thấp nhất.
Trong khoảng thời gian từ tháng 12.2021 đến tháng 2.2022, khi Omicron hoành hành ở Mỹ, 75,2% trẻ em từ 11 tuổi trở xuống có kháng thể liên quan đến nhiễm SARS-CoV-2 trong máu, tăng từ 44,2% trong giai đoạn ba tháng trước đó. Trong số người 12-17 tuổi, 74,2% mang kháng thể, tăng từ 45,6% ở giai đoạn tháng 9 đến tháng 12.2021.
Các nhà khoa học đã tìm kiếm các kháng thể cụ thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 chỉ xuất hiện sau khi nhiễm vi rút và không được tạo ra bởi vắc xin COVID-19. Một lượng dấu vết của những kháng thể này có thể tồn tại trong máu đến 2 năm.
Kristie Clarke, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Có các kháng thể được tạo ra do nhiễm SARS-CoV-2 không nhất thiết bạn được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai. Chúng tôi không xem xét liệu mọi người có mức độ kháng thể giúp bảo vệ chống lại sự tái nhiễm hoặc bệnh nặng hay không".
Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, nói Mỹ gia tăng 22,7% ca mắc COVID-19 trong tuần qua lên 44.000 trường hợp mỗi ngày. Số ca nhập viện do COVID-19 tăng tuần thứ hai liên tiếp (tăng 6,6%), phần lớn là do nhiễm các biến thể phụ của Omicron.
Trong khi số ca tử vong do COVID-19 giảm 13,2% so với tuần trước, Mỹ đã vượt cột mốc nghiệt ngã với hơn 1 triệu ca tử vong liên quan đến SARS-CoV-2.
Rochelle Walensky cho biết biến thể BA.1, nguyên nhân gây ra làn sóng dịch Omicron ban đầu, hiện chỉ chiếm 3% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ. Bà cho biết BA.2.121, biến phụ lần đầu tiên được phát hiện ở ngoại ô New York, chiếm gần 30% các ca COVID-19 mới ở Mỹ và dường như có khả năng lây truyền cao hơn 25% so với BA.2, vốn đã lây lan rất nhanh.
Ở một số quận nhất định có mức độ lây lan SARS-CoV-2 cao, CDC hiện khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà. CDC trích dẫn khu vực ngoại ô New York và Đông Bắc là những khu vực có số ca nhập viện do COVID-19 ngày càng tăng.
Rochelle Walensky nói CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang trong tất cả cơ sở giao thông công cộng trong nhà và nhấn mạnh rằng tiêm vắc xin vẫn là chiến lược an toàn nhất để ngăn ngừa các biến chứng do COVID-19.
Hơn 66% dân số Mỹ đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và gần 46% nhận mũi tăng cường, theo dữ liệu liên bang.
Bài liên quan
FDA cho tiêm mũi vắc xin Pfizer/Moderna thứ 4, chính phủ Mỹ cạn kiệt kinh phí ứng phó đại dịch
FDA hôm 29.3 cấp phép tiêm liều tăng cường thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna cho những người từ 50 tuổi trở lên, dựa trên dữ liệu chỉ ra khả năng miễn dịch suy yếu và những rủi ro do các biến thể Omicron gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mỹ đã thoát khỏi giai đoạn đại dịch nhưng thế giới thì còn lâu'