Hôm 6.4, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20.000 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua. Đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, khi hàng triệu người ở Thượng Hải bị phong tỏa để bắt đầu một đợt xét nghiệm mới.

Trung Quốc có số ca COVID-19 mới cao nhất từ đầu đại dịch, Thượng Hải đổi chính sách tách trẻ nhiễm SARS-CoV-2

Sơn Vân | 06/04/2022, 15:00

Hôm 6.4, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20.000 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua. Đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, khi hàng triệu người ở Thượng Hải bị phong tỏa để bắt đầu một đợt xét nghiệm mới.

Chiến lược Zero COVID của Trung Quốc đã gặp phải căng thẳng lớn khi các ca COVID-19 tăng đột biến, với khoảng 25 triệu cư dân Thượng Hải - thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế của Trung Quốc - được lệnh phải ở nhà khi các nhà chức trách đấu tranh để kiềm chế dịch bệnh bùng phát.

Đến tháng 3.2022, Trung Quốc giữ cho các ca mắc COVID-19 hàng ngày ở mức thấp với các đợt phong tỏa cục bộ nhanh chóng, xét nghiệm hàng loạt và các hạn chế nghiêm ngặt với việc đi lại quốc tế.

Tuy nhiên, số lượng ca mắc COVID-19 lên đến hàng ngàn mỗi ngày những tuần gần đây, với các quan chức cho biết đã phát hiện ra biến thể Omicron BA.2 có khả năng truyền nhiễm cao.

Tuần trước, Thượng Hải đã phong tỏa theo từng giai đoạn, gây ra cảnh mua sắm hoảng loạn và xét nghiệm hàng loạt.

Thế nhưng, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã báo cáo rằng Thượng Hải sẽ khởi động một đợt xét xét nghiệm mới trên toàn bộ người dân vào ngày 6.4.

Wu Qianyu, quan chức y tế cấp cao của Thượng Hải, nói tại cuộc họp báo hôm 6.4 rằng thành phố đang "thử nghiệm sức mạnh chống lại vi rút SARS-CoV-2", cảnh báo mới nhất từ ​​các nhà chức trách cho thấy một thời gian dài hạn chế có thể còn ở phía trước.

Tân Hoa xã đưa tin Thượng Hải đang chuyển đổi Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia thành một bệnh viện tạm thời COVID-19 cho 40.000 người, chỉ vài ngày sau khi thiết lập một trung tâm cách ly tạm thời trong hội trường triển lãm khác.

trung-quoc-ghi-nhan-so-covid-19-cao-nhat-ke-tu-dau-dai-dich.jpg
Cảnh sát và các nhân viên an ninh trong bộ quần áo bảo hộ đứng bên ngoài các cửa hàng thực phẩm có rào chắn ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Mở rộng phong tỏa

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết Trung Quốc đã ghi nhận 20.472 ca mắc COVID-19 vào ngày 6.4.

Đây là con số lây nhiễm hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc do các nhà chức trách ghi nhận, bao gồm cả thời kỳ cao điểm của đợt bùng phát dịch ban đầu xung quanh Vũ Hán. Tuy nhiên, phần lớn các ca mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Các nhà chức trách Trung Quốc thông báo không có trường hợp tử vong mới nào do COVID-19, ở một quốc gia cho biết chỉ có 2 người chết vì SARS-CoV-2 trong gần 2 năm qua.

Thượng Hải đưa ra ngoại lệ trong chính sách chia tách trẻ em do COVID-19

Thượng Hải tách những trẻ dương tính với COVID-19 khỏi cha mẹ chúng, với lý do là các biện pháp phòng chống dịch. Chiến lược Zero COVID của Trung Quốc sẽ xét nghiệm, theo dõi và cách ly tập trung tất cả trường hợp mắc COVID-19.

Trước làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng của dư luận, hôm 6.4, chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép trẻ em đi cùng với cha mẹ nếu họ cũng mắc COVID-19, nhưng vẫn sẽ tách chúng ra nếu phụ huynh không nhiễm SARS-CoV-2. Điều này càng khiến dư luận phẫn nộ.

Quan chức y tế Thượng Hải - Wu Ganyu nói chính phủ sẽ bắt đầu cho phép người giám hộ của một số trẻ em mắc COVID-19 có nhu cầu đặc biệt đi cùng với chúng. Tuy nhiên, họ phải ký một lá thư xác nhận rằng nhận thức được những rủi ro và sẽ được yêu cầu tuân thủ các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, không dùng chung đồ gia dụng với trẻ em, ông nói thêm.

Các nhà chức trách sẽ triển khai thêm các nhân viên y tế chuyên trách để xử lý việc tiếp nhận những đứa trẻ như vậy và sẽ thiết lập các khu vực đặc biệt cho chúng ở để cải thiện việc chăm sóc, ông Wu Ganyu nói.

Tuy nhiên, Trung Quốc phải đối mặt với tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp ở người cao tuổi, khiến các quan chức phải có hành động quan trọng là cân bằng giữa việc duy trì sức khỏe cộng đồng với việc giữ cho nền kinh tế phát triển.

Tại Thượng Hải, các cơ sở cách ly đang căng thẳng với những người có kết quả xét nghiệm dương tính, ngay cả khi họ không có triệu chứng, khi các quan chức thành phố kiên quyết tuân thủ các quy trình chống dịch. Chúng bao gồm việc tách trẻ sơ sinh và trẻ em mắc COVID-19 khỏi cha mẹ có kết quả xét nghiệm âm tính, một chính sách đã khuấy động sự lo lắng và đau khổ từ các gia đình.

Hôm 6.3, các quan chức Thượng Hải nói rằng cha mẹ một số trẻ em mắc COVID-19 có "nhu cầu đặc biệt" giờ đây sẽ được phép ở lại với những đứa con của họ.

Trong khi đó, sự tức giận về việc thiếu thực phẩm tươi sống và hạn chế di chuyển đang gia tăng trong các cư dân khi các quan chức mở rộng quy định ban đầu là phong tỏa ngắn hạn.

Một quan chức hàng đầu Thượng Hải đã thừa nhận rằng trung tâm tài chính "không được chuẩn bị đầy đủ" cho sự bùng phát dịch.

Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng tiếp cận chiến lược Zero COVID với đại dịch.

Đợt bùng phát dịch đã khiến kinh tế ngày càng  buh ảnh hưởng nghiêm trọng, với sản lượng nhà máy của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 3.2022 và hoạt động dịch vụ bị "sụt giảm đáng kể về doanh số".

Bài liên quan
Phong tỏa Thượng Hải 2 giai đoạn khi số ca COVID-19 không triệu chứng cao kỷ lục
Thượng Hải đã ghi nhận 3.450 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng (con số kỷ lục) và 50 trường hợp có triệu chứng vào ngày 27.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có số ca COVID-19 mới cao nhất từ đầu đại dịch, Thượng Hải đổi chính sách tách trẻ nhiễm SARS-CoV-2