Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi trao đổi với người đồng cấp Vương Nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải tiếp tục thực hiện cấm vận để gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mỹ đề nghị Trung Quốc tiếp tục cấm vận Triều Tiên

Cẩm Bình | 30/06/2018, 11:08

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi trao đổi với người đồng cấp Vương Nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải tiếp tục thực hiện cấm vận để gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.6 cho biết hai vị ngoại trưởng một ngày trước đó đã thảo luận về những nỗ lực “nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định Bình Nhưỡng sẽ có tương lai tươi sáng nếu giải trừ hạt nhân. Ông đồng thời cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ những nghị quyết liên quan đến Triều Tiên của Liên Hợp Quốc”, đặc biệt là ngăn chặn quốc gia Đông Bắc Á này xuất khẩu than đá và nhập khẩu dầu trái phép bằng hoạt động giao dịch trên biển.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều trong cuộc gặp ngày 12.6 đã đạt được thống nhất cùng làm việc để phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Giới chức Washington lo ngại cam kết này của Bình Nhưỡng sẽ khiến các nước nới lỏng trừng phạt.

Tổng thống Donald Trump vào tuần trước đã yêu cầu Bắc Kinh phải duy trì các biện pháp trừng phạt. Khi điều trần trước Thượng viện tuần này, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông nhận thấy Trung Quốc có vi phạm “nhỏ”.

“Chúng tôi quan sát thấy Trung Quốc không còn kiểm soát khu vực biên giới (với Triều Tiên) chặt chẽ như 6-12 tháng trước”, theo ông Pompeo.

Hồitháng 4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa hàng chục tàu cùng công ty vận chuyển vào “danh sách đen” vì có dính líu hoạt động buôn lậu dầu và than đá với Triều Tiên, trong số này có 5 đơn vị đặt trụ sở tại Trung Quốc. Hãng tin Kyodo News ngày 27.6 đưa tin giới chức Nhật Bản vừa báo cáo lên Liên Hợp Quốc một vụ chuyển hàng hóa bằng tàu tại biển Hoa Đông ngày 21.6.

Trước khi đưa ra lời “nhắc nhở” Bắc Kinh, ông Pompeo ngày 28.6 đã làm việc với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Cả hai nhất trí phải duy trì sức ép cho đến khi Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Đề nghị Trung Quốc giữ vững cấm vận được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trước khi ông có chuyến công du Bình Nhưỡng vào tuần tới. Chuyến đi có mục đích bàn chi tiết tuyên bố chung Mỹ-Triều mà hai lãnh đạo đạt được hôm 12.6.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
8 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đề nghị Trung Quốc tiếp tục cấm vận Triều Tiên