Trang The EurAsian Times đưa tin không quân Mỹ triển khai máy bay RC-135U trinh sát bờ biển phía nam Trung Quốc ngay sau khi Úc và Canada cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc gây nguy hiểm cho máy bay trinh sát nước họ.

Mỹ điều máy bay do thám căn cứ tàu ngầm Trung Quốc

Cẩm Bình | 10/06/2022, 08:40

Trang The EurAsian Times đưa tin không quân Mỹ triển khai máy bay RC-135U trinh sát bờ biển phía nam Trung Quốc ngay sau khi Úc và Canada cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc gây nguy hiểm cho máy bay trinh sát nước họ.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay trực tuyến, một chiếc RC-135U số hiệu 64-14849 cất cánh từ căn cứ Kadena tại Okinawa (Nhật Bản) đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát gần bờ biển phía nam Trung Quốc, nơi có căn cứ Du Lâm tập trung nhiều tàu ngầm hạt nhân. Máy bay gần như trinh sát cả vùng bờ biển phía nam.

Nhiệm vụ trên được thực hiện vào ngày 6.6, không lâu sau khi Úc cho biết máy bay giám sát hàng hải P-8 của không quân hoàng gia nước này bị chiến đấu cơ Trung Quốc J-16 ngăn cản trong lúc tiến hành hoạt động giám sát hàng hải thường lệ trên không phận quốc tế trong khu vực ngày 26.5.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles, J-16 áp sát rồi thả hàng loạt mảnh nhôm nhỏ vào động cơ P-8.

Không chỉ Úc, Canada cũng tuyên bố Trung Quốc từng không ít lần ngăn cản một cách nguy hiểm máy bay trinh sát của Canada tham gia nỗ lực giám sát việc thực thi trừng phạt quốc tế với CHDCND Triều Tiên.

myrc00.jpg
Máy bay RC-135U - Ảnh: The EurAsian Times

Trong quá khứ, hoạt động trinh sát đôi lúc gây nên sự cố đáng tiếc. Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra vào tháng 4.2001 khi chiếc EP-3E Aries II (Mỹ) tiếp cận khu vực cách Hải Nam 59 hải lý và va chạm với chiến đấu cơ J-8II Trung Quốc được điều ra ngăn chặn. Phi công Trung Quốc thiệt mạng, máy bay Mỹ bị buộc hạ cánh ở Hải Nam.

The EurAsian Times cho biết chiếc RC-135U số hiệu 64-14849 từng trinh sát dọc bờ biển miền trung và miền bắc Trung Quốc. Dọc theo bờ biển - đặc biệt là xung quanh căn cứ Du Lâm - có rất nhiều radar cùng thiết bị truyền tín hiệu.

RC-135U là máy bay chuyên thu thập nhiều loại tín hiệu và tin tình báo điện tử cho không quân Mỹ. Máy bay có thể tiếp liệu trên không nên phạm vi hoạt động không hạn chế.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều máy bay do thám căn cứ tàu ngầm Trung Quốc