Hải quân Mỹ vào thứ Sáu, 8.9 cho biết họ đã chuyển tàu sân bay Abraham Lincoln và các tàu khác tới vị trí để sẵn sàng thực thi nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo trước nguy cơ tàn phá của cơn bão Irma.

Mỹ điều tàu sân bay, sơ tán quân đội đối phó thảm họa

Anh Tú | 09/09/2017, 06:20

Hải quân Mỹ vào thứ Sáu, 8.9 cho biết họ đã chuyển tàu sân bay Abraham Lincoln và các tàu khác tới vị trí để sẵn sàng thực thi nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo trước nguy cơ tàn phá của cơn bão Irma.

Tàu sân bay Abraham Lincoln cùng vớitàu chiến Iwo Jima và tàu đổ bộ New York đã rời cảng Norfolk, Virginia và đang tiến về phía nam để tránh đường đi của bão. "Các tàu này có khả năng cung cấp các hỗ trợ y tế, hàng hải dân sự, an ninh hàng hải, hỗ trợ hậu cần, hỗ trợ không vận", quan chức Mỹ cho biết. Tổng cộng, bốn chiếctàu này có ba chiếc trực thăng vận tải hạng nặng CH-53E Marine, 10 chiếc MH-60S và 14 chiếc MH-60R là trực thăng nhẹ của hải quân.

Lầu Năm Góc cho biết tàu chiến Wasp gần quần đảo Virgin thuộc Mỹ đang tiến hành sơ tán cho các bệnh nhân từ hòn đảo St Thomas đến hòn đảo lớn hơn St Croix.Không lực Mỹcho biết họ đã chuyển 50 máy bay tiêm kích F-16 và hơn 100 nhân viên từ căn cứ không quân Shaw ở Nam Carolina đến Louisiana. Các cơ sở quân sự nằm trên đường đicủa cơn bão đã nhận được lệnh sơ tán.

Hướng đi của cơn bão

Căn cứ không quân MacDill ở Tampa, nơi chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ giám sát các hoạt động quân sự ở Trung Đông, đã nhận lệnh sơ tán bắt buộc.Cơ quan tuyển dụng thủy quân lục chiến tại đảo Parris, Nam Carolina, cho biết họ đã kêu gọinhân viên quân đội không có nhiệm vụ cần thiết và người dân di tản.

Bão Irma đã bắt đầu đổ bộ Cuba và Bahamas vào hôm thứ 6 với những cơn gió có sức mạnh tàn phá, làm chết ít nhất21 người và gây nhiều thảm họa kinh hoàng.Truyền hình Cuba phát sóng cảnh biển vùi dập các thị trấn ven biển ở các tỉnh phía đông Guantanamo và Holguin, với các đợt sóng lên đến 6 mét.

Irma đang cách Miami khoảng 555 km về phía đông nam. Dự kiến Irma sẽ đổ bộ vào Florida vào sáng Chủ nhật 10.9 và có khả năng gây ra thiệt hại kỷ lục. Ngay từ giữa tuần, một cuộc di tản lịch sử đã được tiến hành ở miền nam Florida.

Hiện Mỹ đánh giá Irma hơi suy giảm so với ít ngày trước và được xếp hạng bão cấp 4 nhưng nó có thể mạnh hơn khi đổ bộ vào đất liền. Trung tâm Bão quốc gia tính toán cơn bão có thể đạt sức mạnh cấp 5 với sức gió mạnh 258 km/h khi đổ bộ Florida. Theo Cơ quan quản lý khẩn cấp Liên bang (FEMA), Mỹ mới chỉ phải trải qua ba cơn bão loại 5 từ năm 1851, và Irma lớn hơn nhiều so với cơn bão gần nhất đổ bộ vào xứ Cờ hoa năm 1992 làcơn bão Andrew.

"Chúng ta đang chạy đua với thời gian. Nếu bạn đang ở trong khu di tản, bạn cần phải đi ngay bây giờ. Đây là một cơn bão thảm khốc mà bang của chúng ta chưa bao giờ chứng kiến", Thống đốc bang Florida Rick Scott tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố Irma là "một cơn bão có tiềm năng phá hoại mức cao nhất trong lịch sử" và kêu gọi người dânchú ý đến khuyến nghị từ các quan chức chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tàu sân bay, sơ tán quân đội đối phó thảm họa