Các trang tin Nga như RT, Sputnik, Moscow Times ngày 8.9 đồng loạt dẫn lời tán dương lãnh đạo Nga của Tổng thống Hàn Quốc: ông Putin có bản lĩnh Cọp Siberia.

Tổng thống Hàn Quốc ‘nài nỉ’ ông Putin cắt nguồn cung dầu khí cho Bắc Hàn

Trần Trí | 08/09/2017, 15:25

Các trang tin Nga như RT, Sputnik, Moscow Times ngày 8.9 đồng loạt dẫn lời tán dương lãnh đạo Nga của Tổng thống Hàn Quốc: ông Putin có bản lĩnh Cọp Siberia.

Tại Diễn đàn kinh tế phương đông (EEF) lần thứ ba ở Vladivostok hôm 7.9, Tổng thống Moon Jae-in so sánh người đồng cấp Vladimir Putin với loài cọp Siberia, còn gọi là cọp sông Amur, sống trong vùng rừng Nga nhưng cũng có ở Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Moon nói: “Suốt nhiều năm, người Triều Tiên xem cọp là loài thú thiêng và rất quý loài cọp. Thưa Tổng thống, nhiều người nhận xét ý chí của ông giống của cọp Amur”.

Ông còn nói: “Chữ In trong tên tôi có nghĩa là ‘cọp’. Có thể chúng tôicùngcó tính dũng cảm và can đảm của loài cọp. Và nếu chúng ta hợp tác để phát triển vùng Viễn Đông, chúng ta sẽ thành công ở mọi lĩnh vực”.

Sau đó, hai vị lãnh đạo Nga-Hàn tặng quà cho nhau: ông Putin nhận một cần câu cá bằng tre được tạo theo đúng truyền thống Triều Tiên, và một bản đồ thành phố St Petersburg. Ông Moon được tặng một thanh kiếm được tạo hồi thế kỷ 19.

Theo báo New York Times, ông Moon đến dự EEF cũng nhằm ‘nài nỉ’ ông Putin cắt nguồn cung dầu khí Nga cho CHDCND Triều Tiên, nói đó là cách ép Triều Tiên ngồi vào bàn đối thoại, và phải củng cố các lệnh trừng phạt của LHQ.

Nhưng ông Putin đáp: Nga lo ngại việc ngưng cung ứng dầu sẽ gây hại cho dân thường Triều Tiên, gồm các bệnh viện sẽ bị ảnh hưởng khi bị cúp điện.

Ông Putin cũng nói Nga xuất khẩu chỉ 40.000 tấn dầu/năm cho Triều Tiên, và Nga sẽ tiếp tục thực hiện các dự án 3 bên với Triều-Hàn, cụ thể là dự án đường dẫn khí đốt từ Nga đến Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ông Putin khẳng định, Nga không công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân, vì chương trình tên lửa của nước này vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ và vi phạm nguyên tắc không phổ biến vũ khí hạt nhân, đe dọa hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á.

Ông Putin còn nói Nga-Trung đã có đề xuất giải quyết khủng hoảng Triều Tiên: Mỹ-Hàn ngưng tập trận thì Triều Tiên ngưng chương trình hạt nhân. Ông nhấn mạnh trừng phạt và gây sức ép sẽ không hiệu quả.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý mối quan tâm hàng đầu là sớm kết thúc cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc nói: “Đó là điều quan trọng khi chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là thách thức khẩn cấp và nghiêm trọng nhất mà khu vực này phải đối phó. Tôi cùng Tổng thống Putin đồng ý rằng chương trình hạt nhân mà Triều Tiên theo đuổi là một đường lối sai, và nhiệm vụ khẩn cấp là hạ nhiệt căng thẳngtrên bán đảo Triều Tiên”.

Cùng ngày 7.9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp bên lề với Tổng thống Putin. Hai vị lên án Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ sáu hôm 3.9 là “mối đe dọa nghiêm trọng” cho bán đảo Triều Tiên.

Nhưng hai bên bất đồng về cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Putin nói cần tiếp tục đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân ở khu vực này, trong khi ông Abe nói nay không phải thời điểm để đối thoại nhằm chặn tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc ‘nài nỉ’ ông Putin cắt nguồn cung dầu khí cho Bắc Hàn