Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tuân thủ chặt chẽ khi chính sách giá trần với dầu Nga có hiệu lực, đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt với trường hợp vi phạm.

Mỹ dọa trừng phạt trường hợp vi phạm chính sách giá trần với dầu Nga

Cẩm Bình | 10/09/2022, 14:36

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tuân thủ chặt chẽ khi chính sách giá trần với dầu Nga có hiệu lực, đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt với trường hợp vi phạm.

1200x-1.jpg

Nhóm G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ) vào đầu tháng 9 nhất trí đặt giá trần với dầu Nga nhằm mục đích làm giảm nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng của Moscow.

Chính sách đặt giá trần dự kiến được triển khai đúng thời điểm trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Giá trần với dầu thô áp dụng từ ngày 5.12 lúc EU trừng phạt dầu thô nhập khẩu đường biển và đường ống. Ngày 5.2.2023 đến lượt sản phẩm từ dầu bị áp giá trần lẫn lệnh cấm nhập.

Trong hướng dẫn ban hành ngày 9.9, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo cá nhân mua lượng lớn dầu Nga trên mức giá trần cũng như cá nhân cung cấp thông tin sai lệch về số giao dịch này sẽ là mục tiêu hứng chịu trừng phạt.

Cảnh báo trên áp dụng cho tất cả các nhà mua dầu trên thế giới. Phần lớn trong số họ phụ thuộc vào dịch vụ kho vận do thành viên G7 kiểm soát chẳng hạn như vận chuyển hay bảo hiểm, do đó phải tuân thủ chính sách giá trần.

G7 vẫn chưa đặt ra giá trần và còn mong đợi quốc gia ngoài nhóm hưởng ứng. Mỹ cho biết giá trần sẽ được đặt ra dựa trên sự đồng thuận.

Giới phân tích đánh giá đe dọa từ Mỹ như lời báo động gửi đến thị trường dầu rằng một cuộc đối đầu với Nga sắp xảy ra.

Vào ngày 7.9, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo Nga quyết cắt nguồn cung nếu phương Tây đặt giá trần với dầu và khí đốt của họ: “Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt, dầu mỏ, than đá, dầu sưởi ấm. Không cung cấp bất cứ thứ gì cả”.

Các thương nhân cùng nhà phân tích bày tỏ thái độ hoài nghi về chính sách giá trần. Nỗ lực đến nay không thu hút được Ấn Độ và Trung Quốc - hai quốc gia nhập khẩu dầu Nga nhiều nhất vài tháng qua.

Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Rapidan Energy Group Bob McNally – cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ George W.Bush nói: “Tuy giới kinh doanh có thể lo ngại về trừng phạt, nhưng theo tôi hiểu thì chính quyền Mỹ có ý định tạo điều kiện áp giá trần dễ dàng hơn cho các nhà nhập khẩu”.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dọa trừng phạt trường hợp vi phạm chính sách giá trần với dầu Nga