Trước diễn biến không thuận lợi tại Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc kế hoạch cử thêm từ 3.000 đến 5.000 quân Mỹ đến quốc gia này.

Mỹ dự định tăng quân tại Afghanistan

Trần Trí | 14/06/2017, 18:12

Trước diễn biến không thuận lợi tại Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc kế hoạch cử thêm từ 3.000 đến 5.000 quân Mỹ đến quốc gia này.

Ông Mattis báo cáo Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 13.6: đến trung tuần tháng 7, Lầu Năm Góc sẽ có một chiến lược mới để đánh thắng quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)và bọn Taliban đang nổi dậy chống phá chính quyền Afghanistan.

Đến giữa tháng 7 sẽ có kế hoạch tăng quân chi tiết

Ông Mattis cũng nói thậm chí một chiến thắng trong cuộc chiến dài nhất của Mỹ cũng có nghĩa phải duy trì sự hiện diện của lính Mỹ tại Afghanistan. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho Lầu Năm Góc toàn quyền tung thêm quân Mỹ vào chiến trường Afghanistan, theo 3 quan chức cho biết.

Khi tranh cử tổng thống, ông Trump đã hứa xem xét lại cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan và lập một chiến lược mới.

Lầu Năm Góc và chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistanđã kiến nghị muốn có thêm hàng ngàn quânđể bổ sung cho 8.400 quân Mỹ và 7.000 lính của các nước đồng minh NATO, chủ yếu là cố vấn và huấn luyện quân đội Afghanistan.

Lầu Năm Góc đang cân nhắc các kế hoạch cử thêm từ 3.000 đến 5.000 quân Mỹ đến Afghanistan. Nhưng các quan chức Mỹ nói phải mất nhiều tuần mới có quyết định.

Vị cựu tướng thủy quân lục chiến Mattis nói: “Hiện chúng ta đang không thắng trận ở Afghanistan, tôi tin đến giữa tháng 7, chúng tôi sẽ có thể báo cáo chi tiết”.

Điều này có nghĩa sẽ có một quyết định tăng thêm quân. Nhưng quyết định này đã gặp phải sự phản đối của vài thành viên chính phủ, là những người sợ Mỹ lôi trở lại một cuộc chiến tranh khiến phải tốn thêm quân và tốn tiền.

Trong khi đókhủng bố IS đã có chân đứng ở Afghanistan. Hồi cuối tuần qua, 3 lính Mỹ bị giết ở Afghanistan. Tháng trước, một vụ đánh bom bằng xe tải đã giết hơn 150 người ở thủ đô Kabullà vụ tấn công chết nhiều người nhất tại đâytừ sau khi Taliban bị mất quyền lực hồi năm 2001. Chiến trường này đã khiến khoảng 2.400 lính Mỹ chết trận, 20.000 lính khác bị thương.

Chiến thắng ở Afghanistan cónghĩa là gì?

Tuy nhiêntại cuộc chất vấn Bộ trưởng Mattis, Thượng nghị sĩ John McCain cảnh cáo: sự kiên nhẫn của các nhà lập pháp về cách xử lý chiến trường Afghanistan của chính phủ Trump không phải là không có giới hạn, và chính phủ quá chậm trong việc lập kế hoạch.

Vị chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện nói như dằn mặt vị cựu tướng Mattis: “Tôi tin tưởng trong 30 tới 60 ngày nữa, chúng ta sẽ có một chiến lược để bắt đầu tiến hành. Nếu chúng tôi không có được một chiến lược nào từ ông thì ông sẽ nhận một chiến lược từ chúng tôi”.

Ông McCain cũng cảnh báo ông Mattis rằng các nghị sĩ “bắt đầu lên tiếng chỉ trích việc không có một chiến lược cho Afghanistan”. Thượng nghị sĩ Roger Wicker hỏi Bộ trưởng Mattis “miêu tả cho chúng tôi hiểu chiến thắng ở Afghanistan có nghĩa gì”.

Đây là một câu hỏi mà các nhà hoạch định chính sách Mỹ phải đánh vật, kể ngày 7.10.2001, khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông George Bush ra lệnh đánh Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan.

Cựu tướng Mattis đáp: “Chiến thắng như thế nào à? Chính phủ Afghanistan, với sự giúp đỡ của quốc tế, sẽ có thể xử lý bạo lực và kéo giảm nó xuống mức mà các lực lượng an ninh địa phương có thể xử lý”. Nhưng ông nói các đồng minh của Mỹ cần giúp huấn luyện các lực lượng này nâng cao khả năng đối phó với những đe dọa an ninh.

Ngày 6.6, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói một chiến thắng ở Afghanistan có nghĩa “một chính phủ ổn định, chúng ta hết bị đe dọa”.

Ngày 8.5, ông Spicher nói Tổng thống Trump “muốn bảo đảm chúng ta có thể làm những gì có thể để chiến thắng, và đó là lý do Tổng thống lệnh cho các cố vấn quân sự và tướng lãnh cùng nhóm an ninh quốc gia lập một kế hoạch để giành thắng lợi”.

Ngày hôm sau ông Spicer nói mục tiêu của Tổng thống Mỹ “là hoàn toàn tiêu diệt bất kỳ mối đe dọa nào trên thế giới, không chỉ ở Afghanistan, và là mối đe dọa nhân dân chúng ta và các đồng minh của chúng ta”.

Kim Hương (theo Yahoo.news)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ dự định tăng quân tại Afghanistan