Ngày 7.1, Mỹ kêu gọi Trung Quốc kết thúc “quan hệ kinh tế bình thường” với đồng minh Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất chấp các quy định quốc tế tuyên bố thử nghiệm thành công bom H. 

Mỹ giục Trung Quốc cắt đứt quan hệ kinh tế với Triều Tiên

Một Thế Giới | 08/01/2016, 19:31

Ngày 7.1, Mỹ kêu gọi Trung Quốc kết thúc “quan hệ kinh tế bình thường” với đồng minh Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất chấp các quy định quốc tế tuyên bố thử nghiệm thành công bom H. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng Bắc Kinh đã thất bại trong kế hoạch tiếp cận Triều Tiên và cần có những giải pháp mới để hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia này.  

Ông Kerry cho biết: “Trung Quốc đã thực hiện kế hoạch tiếp cận Bình Nhưỡng của riêng mình và chúng tôi tôn trọng cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để Bắc Kinh có thể thực hiện điều đó. Tuy nhiên, trong cuộc nói chuyện ngày 7.1, tôi phải nhấn mạnh rằng Trung Quốc không thể đạt được những thứ họ mong muốn hay tiếp tục quan hệ kinh tế với Triều Tiên một cách bình thường”.

Trung Quốc hiện vẫn quốc gia hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao chủ yếu cho Triều Tiên, mặc dù quan hệ giữa hai nước vốn là đồng minh trong thời kỳ chiến tranh lạnh bắt đầu có những dấu hiệu rạn nứt trong những năm gần đây. Các giao dịch thương mại giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng chiếm gần 90% giá trị xuất khẩu trong năm 2013 của Triều Tiên, một quốc gia bị cô lập, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc.

Ngày 6.1, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch bất chấp sự quan ngại từ các nước và Liên Hợp Quốc. Cả Mỹ và Trung Quốc đều tỏ ra giận dữ với vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng, mặc dù các chuyên gia vũ khí nghi ngờ về khả năng chế tạo bom nhiệt hạch của quốc gia Đông Á này.

Trong một phát biểu vào ngày 7.1, Ngoại trưởng John Kerry đã cảnh báo những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế Triều Tiên đã thất bại, và cần có những thay đổi trong chính sách xử phạt đối với quốc gia được Trung Quốc hậu thuẫn suốt 6 thập niên qua.

Ông Kerry cho biết chính phủ Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết nhằm đề nghị Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh trừng phạt đối với hoạt động thương mại và tài chính của Triều Tiên. Nghị quyết bao gồm lệnh cấm tàu hàng Triều Tiên vào các cảng biển trên thế giới, một nỗ lực nhằm cắt đứt hoạt động thương mại của nước này.

Ngoài ra, một đề nghị ngăn chặn các giao dịch tài chính giữa ngân hàng Triều Tiên với thế giới bên ngoài cũng được Mỹ đề cập. Biện pháp này khá giống với lệnh trừng phạt từng áp dụng thành công đối với Iran, mang lại các cuộc đàm phán loại bỏ chương trình phát triển hạt nhân.

Sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm bom nhiệt hạch, Trung Quốc - một thành viên của Hội đồng Bảo an, chỉ đồng ý thông qua nghị quyết cấm các chuyến hàng vận chuyển vũ khí đến Triều Tiên và áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số công ty hay cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân.

Hàn Giang (theo International Bussiness Times)


Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ giục Trung Quốc cắt đứt quan hệ kinh tế với Triều Tiên