Mỹ muốn tiêu diệt chế độ Syria bằng mọi cách có thể, nhưng hoạt động của Nga tại khu vực Trung Đông đã buộc "Mỹ thay đổi quan điểm về Syria", chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ Eric Draitser nói với PressTV.

Chuyên gia Mỹ: 'Nhờ Nga, Mỹ thay đổi quan điểm về Syria'

Một Thế Giới | 08/01/2016, 15:19

Mỹ muốn tiêu diệt chế độ Syria bằng mọi cách có thể, nhưng hoạt động của Nga tại khu vực Trung Đông đã buộc "Mỹ thay đổi quan điểm về Syria", chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ Eric Draitser nói với PressTV.

"Mỹ đã thúc đẩy sự thay đổi chế độ tại Syria từ năm 2011 bằng những kẻ "móc túi" hoặc "lừa đảo", bằng mọi phương cách cần thiết", ông Draitser khẳng định. "Cuối cùng, Mỹ muốn hủy diệt Syria bằng cách loại bỏ Assad như là một điều kiện tiên quyết".
Ban đầu, Washington muốn sử dụng lực lượng là các nhóm phiến quân, kể cả Is và al-Nusra Front, như là cách để gây sức ép để thay đổi chế độ ở Syria. Tuy nhiên theo vị chuyên gia Mỹ, chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã khiến kế hoạch của Washington không thể thực hiện được.
"Tôi nghĩ rằng, bất kỳ một nhà quan sát chính trị nghiêm túc đều đồng ý rằng nếu không có sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột tại Syria, Mỹ thậm chí còn không sẵn sàng để đi đến Vienna (hội nghị đàm phán hòa bình cho Syria), họ sẽ không sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại chính trị nào", ông Draitser lưu ý.
Nhờ có Hội nghị Vienna, một viễn cảnh "hòa bình tạm thời" cho Syria đã được mở ra. Nhưng ông Draitser cảnh báo rằng, Washington vẫn mong muốn Syria không được cai trị bởi một người trong dòng họ Assad và họ muốn Tổng thống hiện tại phải biến mất khỏi chính trường.
"Mỹ đã chuyển sang một tùy chọn thứ hai nhằm thay đổi chế độ (ở Syria), về cơ bản đó là dùng sự hỗn loạn và chiến tranh (tại Syria) để ép các cuộc đối thoại chính trị theo hướng tiên quyết phải loại bỏ ông Assad. Quá trình này có thể gọi là quá trình chuyển đổi chế độ Assad", ông Draitser dự đoán.
Chuyên gia Draitser cho rằng, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn được ủng hộ bởi đa số người dân Syria, đó chính là lý do mà Washington không muốn ông được tham dự vào cuộc bầu cử tại Syria sắp tới, dự kiến sẽ được tổ chức vào giữa năm 2017. Các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ lo lắng rằng người dân Syria sẽ bầu cho Assad thắng cử.
Thiên Hà (theo PressTV)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Mỹ: 'Nhờ Nga, Mỹ thay đổi quan điểm về Syria'