Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã lên tiếng hoan nghênh động thái của chính phủ Anh về việc loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G. Phía Trung Quốc sau đó cũng lên tiếng phản đối và cảnh báo London sẽ phải “trả giá”.

Mỹ hoan nghênh quyết định cấm Huawei của Anh, Trung Quốc đe dọa ‘trả đũa’

15/07/2020, 19:12

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã lên tiếng hoan nghênh động thái của chính phủ Anh về việc loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G. Phía Trung Quốc sau đó cũng lên tiếng phản đối và cảnh báo London sẽ phải “trả giá”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 14.7, Ngoại trưởng Mike Pompeo hoan nghênh việc chính phủ Anh cấm Huawei tham gia mạng 5G và khẳng định rằng công ty này là "mối đe dọa an ninh quốc gia". Pompeo còn liệt kê thêm các công ty của Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã quyết định "quét sạch" Huawei.

“Với quyết định này, Vương quốc Anh đã cùng các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đứng lên bảo vệ an ninh quốc gia của họ bằng cách cấm sử dụng các nhà cung cấp không đáng tin cậy, có rủi ro cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với những người bạn Anh để thúc đẩy hệ thông mạng 5G an toàn, điều này rất quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng xuyên Đại Tây Dương”, ông Pompeo tuyên bố.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính ông là người đã thuyết phục để Thủ tướng Johnson ra quyết định cấm tập đoàn Huawei tham gia mạng 5G của Anh. "Chúng tôi đã thuyết phục rất nhiều quốc gia, trong đó tôi tự làm phần lớn, không sử dụng các thiết bị của Huawei vì chúng tôi nghĩ đó là rủi ro an ninh lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó tuyên bố Trung Quốc là đối thủ địa chính trị chính của Mỹ, và cũng không quên cáo buộc chính quyền Bắc Kinh lợi dụng thương mại và dối trá về COVID-19.

Trung Quốc đe dọa trả đũa Anh vì cấm Huawei

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng quyết định loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 5G của Anh chủ yếu xuất phát từ việc "chính trị hóa các vấn đề thương mại và công nghệ", mà không phải do quan ngại về "an ninh quốc gia".

Bà Hoa nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ động thái của Anh liên quan đến Huawei, đồng thời cáo buộc, London đã "hành động phối hợp với Mỹ để phân biệt đối xử, đàn áp và loại bỏ" Huawei và nói Anh trở thành "kẻ bị Mỹ lừa gạt".

“Trung Quốc sẽ đánh giá đầy đủ, nghiêm túc vấn đề này và sẽ thực hiện loạt biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc. Bất kỳ quyết định và hành động nào của Anh đều phải trả giá", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Được biết, quyết định cấm Huawei tham gia mạng 5G được chính phủ Anh đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Anh (NSC) do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì hôm 14.7. Đây là động thái đảo ngược từ phía Anh, khi hồi tháng 1 nước này vẫn cho phép Huawei có thể tiếp cận hạn chế với việc cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Việc cấm tham gia mạng 5G được đánh giá sẽ là đòn giáng nặng nề vào Huawei khi mà tập đoàn của Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Anh thời gian qua với việc mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Cambridge, báo hiệu rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không còn được chào đón ở phương Tây.

Trang Nhung (theo Hindustan Times, Reuters)

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hoan nghênh quyết định cấm Huawei của Anh, Trung Quốc đe dọa ‘trả đũa’