Chính phủ Anh mới đây tuyên bố sẽ cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia vào xây dựng thế hệ mạng di động 5G tại nước này, đảo ngược quyết định cách đây vài tháng, một động thái có thể khiến quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng.

Tiếp nối Mỹ, Anh quyết định cấm cửa thiết bị 5G của Huawei

15/07/2020, 07:56

Chính phủ Anh mới đây tuyên bố sẽ cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia vào xây dựng thế hệ mạng di động 5G tại nước này, đảo ngược quyết định cách đây vài tháng, một động thái có thể khiến quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng.

Anh chính thức cấm cửa thiết bị 5G của Huawei vào đầu năm sau - Ảnh: BBC

Phát biểu tại Quốc hội Anh sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Anh (NSC), do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì thảo luận về vấn đề Huawei hôm 14.7, Bộ trưởng Truyền thông Oliver Dowden công bố với Hạ viện về quyết định cấm hãng viễn thông Trung Quốc.

Theo ông Dowden, các nhà mạng ở nước này sẽ bị cấm mua thiết bị từ Huawei từ cuối năm nay. Họ cũng sẽ bị buộc phải loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng nước này trước năm 2027. Ngoài ra, các nhà khai thác mạng BT và Vodafone vốn đang hợp tác với Huawei sẽ có thêm thời gian tới năm 2027 để loại bỏ hoàn toàn các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc ra khỏi hệ thống.

"Đây không phải là quyết định dễ dàng, nhưng nó là quyết định đúng đắn cho các nhà mạng nước Anh, vì an ninh quốc gia và nền kinh tế cho bây giờ và mai sau. Vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo, chúng tôi sẽ ban hành luật để không thể đảo ngược con đường loại bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi hệ thống 5G của chúng tôi", ông Dowen cho biết.

Đây là động thái đảo ngược từ phía Anh, khi hồi tháng 1 nước này vẫn cho phép Huawei có thể tiếp cận hạn chế với việc cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Quyết định mới nhất của chính quyền London được đánh giá sẽ là đòn giáng nặng nề vào Huawei khi mà tập đoàn của Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Anh thời gian qua với việc mở một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Cambridge, báo hiệu rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không còn được chào đón ở phương Tây.

Hãng tin Reuters nhận định lý do cho việc lập tức cấm Huawei, là do tác động của lệnh trừng phạt mà Washington áp với Huawei, báo hiệu rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới không còn được chào đón ở phương Tây..

Về phần mình, Huawei cho biết đây là quyết định chính trị liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ chứ không phải về an ninh. “Động thái này chỉ thiệt thòi cho nước Anh và người dùng điện thoại trong nước cũng như có thể làm nước Anh chậm chân trên con đường kỹ thuật số", người phát ngôn của Huawei cho hay.

Hoàng Vũ (theo Reuters, CNBC)

Bài liên quan
Công ty Nhật bác tin ‘phát hiện hơn 90% linh kiện trong dòng Huawei Pura 70 đến từ Trung Quốc’
Fomalhaut Techno Solutions phủ nhận việc đã tiến hành phân tích chi tiết dòng smartphone Huawei Pura 70, sau khi các bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho rằng hãng nghiên cứu Nhật Bản này phát hiện hầu hết linh kiện trong thiết bị có nguồn gốc nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp nối Mỹ, Anh quyết định cấm cửa thiết bị 5G của Huawei