Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng các hội nghị liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4.8 cam kết cung cấp 300 triệu USD cho hợp tác an ninh tại Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Mỹ hứa chi 300 triệu USD đảm bảo an ninh cho Ấn Độ-Thái Bình Dương

Cẩm Bình | 04/08/2018, 20:51

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng các hội nghị liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4.8 cam kết cung cấp 300 triệu USD cho hợp tác an ninh tại Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo Ngoại trưởng Pompeo: “Là một phần trong cam kết củng cố an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương của chúng tôi, Mỹ rất vui mừng thông báo khoản viện trợ mới 300 triệu USD để tăng cường hợp tác an ninh toàn khu vực. Viện trợ này sẽ thúc đẩy những ưu tiên chung, đặc biệt trong an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình, đối phó với các mối đe dọa xuyên biên giới”.

Đầu tuần này, Washington vừa công bố kế hoạch “Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương” (Indo-Pacific Economic Vision), trong đó đáng chú ý là sáng kiến đầu tư 113 triệu USD cho các mảng công nghệ mới, năng lượng và hạ tầng tại khu vực.

Cũng liên quan đến vấn đề an ninh, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã đề nghị những người đồng cấp ASEAN duy trì sức ép kinh tế lẫn ngoại giao với CHDCND Triều Tiên, buộc nước này phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, quan chức Mỹ còn bày tỏ lo ngại về nhiều hoạt động quân sự hóa Biển Đông mà Trung Quốc thực hiện, khẳng định tầm quan trọng của trật tự khu vực dựa trên luật lệ cũng như thảo luận về hợp tác an ninh mạng, chống khủng bố.

Trong cuộc họp báo diễn ra sau đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng hoan nghênh hai khoản đầu tư 300 triệu cho an ninh và 113 triệu cho kinh tế nêu trên. Ông phát biểu: “Nếu Mỹ muốn giúp các nước trong khu vực phát triển nhanh chóng và tăng cường an ninh, tôi nghĩ những động thái này sẽ được đón nhận. Với tư cách là một quốc gia đang phát triển, Trung Quốc đã làm những cách có thể để hỗ trợ. Nếu Washington mong muốn, chúng tôi sẵn sàng hợp tác”.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Channel News Asia)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hứa chi 300 triệu USD đảm bảo an ninh cho Ấn Độ-Thái Bình Dương