Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria vừa tuyên bố nước ông có thể đem quân đến Syria hỗ trợ quân đội chính phủ nước này tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, theo Sputnik News.

Đại sứ Trung Quốc tuyên bố muốn đem quân đến Syria

Hà Ngọc Bách | 04/08/2018, 17:13

Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria vừa tuyên bố nước ông có thể đem quân đến Syria hỗ trợ quân đội chính phủ nước này tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, theo Sputnik News.

Theo Sputnik News, dù trước đây Trung Quốc là một trong những nước ủng hộ chính trị cho chính quyền Syria và sẽ có vai trò quan trọng trong việc tái thiết nước này sau chiến tranh, nhưng Trung Quốc đã tránh xa việc đưa quân đến Syria ủng hộ ông Bashar Al-Assad.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện có thể đã thay đổi quan điểm của mình, khi Đại sứ Trung Quốc tại Syria Qi Qianjin nói Trung Quốc có thể sẽ sớm triển khai quân đến Syria, giúp quân chính phủ tiêu diệt IS.

Trung Quốc hiện đang theo dõi xung đột, quân đội Trung Quốc "sẵn sàng tham gia theo một cách nào đó bên cạnh quân đội Syria, những người đang phải chống lại những kẻ khủng bố ở Idlib và những khu vực khác của Syria", ông Qi nói với tờ Al-Watan của Syria hôm 2.8.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria nói với Sputnik News rằng ông không biết rằng có một kế hoạch tham chiến của quân đội Syria, nhưng nói thêm chính phủ Syria "hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ nào" từ các nước để ngăn chặn những kẻ khủng bố tại Syria.

Trong khi đó, một cựu quân nhân Trung Quốc tên Wong Roy Chang nói với tờ Al-Watan rằng có sự hợp tác quân sự “đang diễn ra” giữa hai nước và khẳng định Trung Quốc mong muốn thúc đẩy mối quan hệ của mình với các lực lượng vũ trang Syria.

Ông Chang nói rằng quân đội Trung Quốc có thể sẽ đến Syria, đặc biệt là tại Idlib nếu có "một quyết định chính trị" được ban ra.

Trung Quốc có khá nhiều lý do để can thiệp vào tình hình Syria trong bối cảnh tổ chức khủng bố IS sắp bị diệt. Một trong những lý do quan trọng nhất là hàng ngàn chiến binh ngườiDuy Ngô Nhĩ từ Tân Cương cùng gia đình đã tới Idlib định cư và gia nhập vào hàng ngũ IS trong mấy năm qua. Trung Quốc lo rằng nếu IS hoàn toàn bị đánh bại thì những chiến binh này có thể quay về quê nhà, tạo ra một mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Trung Quốc.

Theo Sputnik News, việc triển khai một lượng lớn quân Trung Quốc tới Syria là "đáng ngạc nhiên" vì cuộc chiến đang trên đường kết thúc. Có thể, Trung Quốc sẽ triển khai một số lính đặc nhiệm, cố vấn quân sự để hỗ trợ quân đội Syria trong thời gian tới. Đồng thời, họ cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động tình báo tại Syria để tránh trường hợp các chiến binh Duy Ngô Nhĩ về nước tổ chức những cuộc tấn công khủng bố.

Tại Syria đang có sự hiện diện quân sự chính thứccủa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran. Ngoài Nga và Iran được chính quyền Syria mời đến thì cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đều đang hoạt động trái phép trên lãnh thổ nước này với lý do tiêu diệt khủng bố.

Thiên Hà (theo Sputnik News)

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc tuyên bố muốn đem quân đến Syria