Chỉ vì một quan chức Romania nói nhầm về “tên lửa đạn đạo” ở một cơ sở hậu cần hải quân tại nước ông, Nga lại cáo buộc Mỹ và NATO hù dọa quân sự đối với an ninh quốc gia Nga.

Bộ trưởng của Romania nói nhầm Mỹ có tên lửa đạn đạo ở quốc gia này

Trần Trí | 04/08/2018, 06:53

Chỉ vì một quan chức Romania nói nhầm về “tên lửa đạn đạo” ở một cơ sở hậu cần hải quân tại nước ông, Nga lại cáo buộc Mỹ và NATO hù dọa quân sự đối với an ninh quốc gia Nga.

Thực ra cơ sở Deveselu chỉ là căn cứ phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis NATO, và Nga từ lâu cáo buộc hệ thống này đe dọa khả năng quân sự Nga.

Từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, Nga và kình địch NATO do Mỹ dẫn đầu ngày càng căng thẳng. Romania là một thành viên NATO từ năm 2004, nhưng đến năm 2015 mới tiếp nhận hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ. Căn cứ này đi vào hoạt động từ tháng 5.2016.

Nga từ lâu chỉ trích hệ thống Aegis cùng các cơ sở phòng thủ tên lửa Mỹ khác ở cả châu Âu lẫn châu Á, gọi chúng là một phần trong “lá chắn tên lửa toàn cầu” nhằm chặn Nga tấn công nếu xảy ra chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Romania, ông Mihai Fifor là tác giả vụ “nói nhầm” với kênh truyền hình Antena 3, rằng cơ sở hậu cần hải quân MỹDeveselu có “tên lửa đạn đạo” khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin lo lắng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Fifor còn nói sự hiện diện quân sự phương Tây ngày càng lớn ở Romania sẽ khiến ông Putin phẫn nộ.

Ông nói: “Rõ ràng Tổng thống Putin sẽ cực kỳ không yên lòng về các khả năng quân sự nghiêm túc được triển khai ở Romania. Tổng thống Putin làm sao có thể phấn khích, trước thực tế ở Romania có căn cứ quân sự tạiDesevelu có tên lửa đạn đạo ? ”.

Vị Bộ trưởng Romania còn hỏi: “Làm sao Tổng thống Putin có thể yên lòng khi chúng ta có một căn cứ ở Mihail Kogalniceanu đầy lính Mỹ, và chúng ta tiếp tục nhấn mạnh với Mỹ về tinh thần đối tác chiến lược, nhằm bảo đảm quân Mỹ tiếp tục hiện diện trên lãnh thổ Romania? Làm sao liên bang Nga có thể yên lòng vì Romania đã phát triển khả năng hải quân?Hoặc hơn nữa, làm sao liên bang Nga co thể yên lòng, khi chúng ta tuyên bố Romania tính lập chương trình tàu ngầm ở Biển Đen“.

Ông Pavel Alekseenko, một tùy viên của Sứ quán Nga ở Romania, liền viết trên Facebook, khẳng định lời lẽ của Bộ trưởng Quốc phòng Romania là sự thừa nhận có nhiều cơ sở hạ tầng quân sự giáp Nga.

Theo hãng tin nhà nước TASS, ông Alekseenko viết khiêu khích: “Tuyên bố của Fifor là một chứng cứ khác, rằng lá chắn tên lửa Mỹ ở Deveselu là mối đe dọa trực tiếp và tức thời vào an ninh quốc gia Nga. Cảm ơn vì sự thật tự nhiên này, hỡi ông Fifor!” .

Sau phản ứng của ông Alekseenko, Bộ trưởng Quốc phòng Romania bào chữa rằng các quan chức Nga đã hiểu sai ông. Ông nhấn mạnh chỉ có một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Desevelu, và Romania không hề có tên lửa đạn đạo ở căn cứ này.

Trong khi đó, Gruzia tổ chức cuộc tập trận chung Đối tác cao quý 2018, với hơn 3.000 quân binh 13 nước tham gia, gồm 1.300 binh lính Gruzia.

Cuộc tập trận chung này diễn ra ở một vùng ngoại ô thủ đô Tbilisi, gồm huấn luyện phòng thủ - phản công và có bắn đạn thật. Đây là lần thứ tư Gruzia tổ chức cuộc tập trận chung này, vài ngày trước khi kỷ niệm 10 năm xảy ra cuộc chiến tranh Gruzia - Nga (hồi năm 2008) liên quan vụ Nam Ossetia thuộc Gruzia nhưng ly khai và được Nga công nhận.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng của Romania nói nhầm Mỹ có tên lửa đạn đạo ở quốc gia này