Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 3.8 thông báo kế hoạch áp thuế suất 5 - 25% với số hàng hóa Mỹ có tổng giá trị 60 tỉ USD. Lời đe dọa được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tăng thuế đánh vào 200 tỉ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Trung Quốc dọa đánh thuế ‘trả đũa’ với 60 tỉ USD hàng Mỹ

Cẩm Bình | 04/08/2018, 11:28

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 3.8 thông báo kế hoạch áp thuế suất 5 - 25% với số hàng hóa Mỹ có tổng giá trị 60 tỉ USD. Lời đe dọa được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tăng thuế đánh vào 200 tỉ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Danh sách 60 tỉUSD bao gồm 5.207 mặt hàng, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bán dẫn, một số loại trực thăng, máy bay cỡ nhỏ đến vừa, bao cao su, quặng sắt, sản phẩm thép, cà phê rang, đường, kẹo, kính chắn gió ô tô,…

Trong năm 2017, trực thăng cùng phụ kiện, đậu tương và ô tô là những mặt hàng Mỹ xuất sang Trung Quốc đem lại kim ngạch lớn nhất.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, thời gian thực hiện kế hoạch đánh thuế 60 tỉUSD hàng hóa phụ thuộc vào những hành động từ phía Mỹ. Cơ quan này tuyên bố:“Washington nhiều lần làm leo thang tình hình, đi ngược lại lợi ích của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Bắc Kinh phải thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết bảo vệ thể diện và lợi ích của người dân, thương mại tự do cũng như hệ thống thương mại đa phương”.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định lời đe dọa mới nhất của cường quốc châu Á là “một phản ứng yếu ớt” nếu so sánh với yêu cầu đánh thuế 25% với 200 tỉ USD hàng hóa của Tổng thống Trump.

“Họ tốt nhất không nên đánh giá thấp ngài Tổng thống. Ông ấy sẽ duy trì chính sách cứng rắn”, cố vấn Kudlow cảnh cáo.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định Trung Quốc “phản ứng yếu ớt” - Ảnh: SCMP

Mỹ - Trung Quốc đang vướng vào một cuộc xung đột có nguy cơ làm suy yếu thương mại cũng như trật tự thế giới. Triển vọng giải quyết xung đột mờ mịt khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không hề có cuộc đối thoại về thương mại nào kể từ đầu tháng 6 đến nay. Cả hai đều đã đánh thuế số hàng hóa có tổng giá trị 34 tỉ USD của nhau.

Sau khi gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo bên lề một hội nghị của ASEAN ngày 3.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định nước này sẵn sàng giải quyết bất đồng trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Khi được hỏi về đối thoại thương mại, Ngoại trưởng Vương trả lời: “Làm sao đối thoại có thể diễn ra khi có áp lực như hiện tại?”.

Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau ngày 3.8 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cố vấn Kudlow lại cho biết hai bên trong những ngày gần đây “có liên lạc bàn về thương mại ở cấp cao nhất”. Nhà Trắng sau đó cũng xác nhận một số cuộc thảo luận đã diễn ra trong nhiều dịp.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
44 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dọa đánh thuế ‘trả đũa’ với 60 tỉ USD hàng Mỹ