Mỹ đã hủy cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa tầm trung và ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại hôm 13.2 tại Malaysia.

Mỹ hủy buổi đàm phán bí mật với Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 25/02/2017, 14:10

Mỹ đã hủy cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa tầm trung và ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại hôm 13.2 tại Malaysia.

Vụ đàm phán bí mật đầu tiên giữa chính quyền mới của Mỹ và Bình Nhưỡng chính thức bị hủy sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp visa cho các phái viên của Triều Tiên.

Ban đầu, cuộc đàm phán được dự kiến diễn ra giữa Đặc sứ Triều TiênChoe Son Hui và các cựu quan chức Mỹ tại New York trong hai ngày 1-2.3. Tuy nhiên, cuộc gặp đã bị hủy khi ông Choe bị phía Mỹ từ chối cấp visa, theo Wall Street Journal.

Lý do chính thức để Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp visa cho ông Choe không được cung cấp nhưng nó có thể liên quan đến việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo hôm 12.2 và vụ ông Kim Jong-nam bị hạ độchôm 13.2.

Nhà chức trách Hàn Quốc và Mỹ tin rằng Triều Tiên đứng sau vụ sát hạiông Jong-nam, người anh trai đang sống lưu vong của lãnh đạo Kim Jong-un. Triều Tiên cũng ra một thông báo hôm 23.2 cho rằng vụ giếtông Kim Jong-nam là một hành động bôi nhọ Bình Nhưỡng do Hàn Quốc đạo diễn và ông Jong-nam bị chết vì đau tim.

Nhà chức trách Malaysia cho hay ông Jong-nam bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX nhưng không khẳng định hung thủ chỉ đạo vụ tấn công này là ai dù 8/10 nghi phạm trong vụ án được xác địnhlà công dân Triều Tiên.

Chính phủ Mỹ cũng lên tiếng phủ nhận rằng họ đã chuẩn bị hai cuộc đàm phán bí mật với đại diện của Triều Tiên.

"Chính phủ Mỹ không có kế hoạch tham gia vào hai cuộc hội đàm tại New York", một quan chức Mỹ cho biết đồng thời từ chối tiết lộ lý do ông Choe không được cấp visa.

Chính phủ Hàn Quốc cũng nhanh chóng từ chối bình luận về cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên tại New York. Seoul cho rằng cuộc đàm phán này không liên quan gì đến họ nên không cần đưa ra bình luận.

Nếu cuộc đàm phán tại New York diễn ra thành công, đây sẽ là lần đầu tiên một Đặc phái viên Triều Tiên tới Mỹ từ năm 2011 và lần đầu tiên Bình Nhưỡng chính thức có tiếp xúc với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Ông Choe là đặc phái viên về các vấn đềBắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ông Choe từng gặp nhiều học giả Mỹ, lần gần đây nhất là một cuộc gặp không chính thức tại Geneva hồi tháng 11.2016.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 23.2, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông lo ngại về cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và xem nó là "một tình huống nguy hiểm" đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hủy buổi đàm phán bí mật với Triều Tiên