Trong ngày 14.7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ ký một thỏa thuận chung, mang nội dung cam kết ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Mỹ-Israel quyết tâm ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân

Bảo Vĩnh | 14/07/2022, 13:05

Trong ngày 14.7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ ký một thỏa thuận chung, mang nội dung cam kết ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Reuters ngày 14.7 dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ nói thỏa thuận này sẽ mở rộng thêm quan hệ an ninh lâu năm giữa Mỹ với Israel. Vị quan chức nói thỏa thuận “gồm một cam kết không bao giờ cho phép Iran đạt được vũ khí hạt nhân cũng như giải quyết các hoạt động gây bất ổn của Iran, nhất là những đe dọa nhằm vào Israel”.

Tổng thống Mỹ đang nỗ lực thuyết phục Iran quay lại thỏa thuận hạt nhân mà Iran từng đạt với các cường quốc phương Tây, nhưng năm 2018 thì Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Tổng thống Biden đang có chuyến thăm Trung Đông đầu tiên từ khi nhậm chức hồi đầu năm 2021. Ông đến Israel hôm 13.7 và có các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Israel hôm 14.7.

Ngày 15.7, ông Biden cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Palestine ở khu Bờ Tây, qua ngày 16.7 sẽ có hội đàm giữa ông Biden với lãnh đạo Ả rập Saudi cùng các đồng minh trong Vùng Vịnh.

Theo Reuters, nhiều khả năng ông Biden sẽ đối mặt với các thắc mắc từ Israel cùng các nước Vùng Vịnh - như Ả rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - về việc có nên khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, và Mỹ sẽ làm gì để đối phó các hoạt động của Iran trong khu vực, bất chấp thỏa thuận này có được khôi phục hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn của truyền hình Israel hôm 13.7, ông Biden nói thỏa thuận hạt nhân Iran là cơ hội tốt nhất để kiềm chế nỗ lực của Iran trong việc phát triển một quả bom hạt nhân.

Tổng thống Mỹ nói: “Điều tệ hại duy nhất hiện nay là một Iran có vũ khí hạt nhân và nếu chúng tôi có thể quay lại thỏa thuận, chúng tôi có thể kiềm chế họ”.

Khi được hỏi liệu Mỹ có dùng đến vũ lực nếu cần thiết, ông Biden đáp: “Nếu đó là giải pháp cuối cùng thì có”.

Một số quan chức Israel và các nước Vùng Vịnh cho rằng sự nới lỏng các lệnh cấm vận Iran (có trong thỏa thuận hạt nhân Iran) sẽ giúp Iran có thêm tiền ủng hộ các nhóm quân ủy nhiệm ở Lebanon, Syria, Yemen và Iraq. Họ cũng nghi ngờ, liệu chính phủ Biden sẽ làm gì hơn để đối phó các hoạt động của Iran trong khu vực.

Iran đã tuyên bố chương trình hạt nhân của mình không nhằm có được vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nga đem sức nóng từ cuộc chiến Ukraine thổi vào thỏa thuận hạt nhân Iran
Các nhà ngoại giao cho biết các bên đang cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran trước yêu sách vào phút chót của Nga, trong khi Mỹ có vẻ không muốn thỏa hiệp với Nga về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Israel quyết tâm ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân