Lầu Năm Góc ngày 13.7 cho biết Mỹ đã thử nghiệm thành công hai tên lửa siêu thanh của hãng vũ khí Lockheed Martin.

Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh

Cẩm Bình | 14/07/2022, 08:48

Lầu Năm Góc ngày 13.7 cho biết Mỹ đã thử nghiệm thành công hai tên lửa siêu thanh của hãng vũ khí Lockheed Martin.

Không quân Mỹ xác nhận lực lượng này phóng thử Vũ khí phản ứng nhanh trên không (ARRW) từ máy bay ném bom B-52H ở ngoài khơi Californa thành công vào ngày 12.7. Hệ thống phóng ARRW không được gắn trên B-52 trong những vụ thử trước.

Hãng Lockheed Martin đưa ra tuyên bố: “Lần thử nghiệm thành công thứ hai này chứng tỏ khả năng đạt và chịu được vận tốc siêu thanh của, thu thập dữ liệu quan trọng dù cho những thử nghiệm bay tiếp theo cũng như xác nhận khả năng tách khỏi máy bay một cách an toàn của vũ khí”.

Tướng Heath Collins thuộc Cục Vũ khí không quân Mỹ cho biết giai đoạn thử nghiệm hệ thống phóng đã hoàn thành, sẵn sàng chuyển sang thử nghiệm toàn diện (hệ thống phóng lắp cả đầu đạn) vào cuối năm nay.

myb52h.jpg
B-52H mang ARRW cất cánh từ căn cứ không quân Edwards tại California - Ảnh: Reuters

Trong một thử nghiệm khác, Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại (DARPA) xác nhận họ đã thử thành công vũ khí siêu thanh Operational Fires lần đầu tiên. Vụ thử được thực hiện tại cơ sở White Sands trên địa bàn bang New Mexico.

Operational Fires là tên lửa phóng từ mặt đất. DARPA nhận được 45 triệu USD phát triển vũ khí này trong năm tài khóa 2022.

Hai vụ thử thành công nêu trên cho thấy tiến bộ trong nỗ lực phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ giữa vô vàn nghi ngờ do loạt thông tin về thử nghiệm thất bại, câu hỏi về chi phí cùng lo ngại Washington đang tụt lại trong cuộc chạy đua vũ trang giữa các nước lớn. Nga và Trung Quốc thời gian qua đạt không ít thành tựu khi phát triển vũ khí siêu thanh.

Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh