Một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi Sri Lanka bằng máy bay quân sự vào sáng nay 13.7.

Tổng thống Sri Lanka chạy trốn ra nước ngoài

Cẩm Bình | 13/07/2022, 10:13

Một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi Sri Lanka bằng máy bay quân sự vào sáng nay 13.7.

Tổng thống Sri Lanka cùng vợ và một vệ sĩ ngồi trên chiếc Antonov-32 bay sang Maldives, theo các nguồn tin.

Nỗ lực tẩu thoát sang Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) một ngày trước của họ bị cản trở hơn 24 tiếng đồng hồ do gặp vấn đề với nhân viên xuất nhập cảnh, nhưng do Tổng thống Rajapaksa còn giữ chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Sri Lanka nên ông có thể điều động máy bay không quân. Nguồn tin cho biết việc cho chuyến bay quân sự thông quan tại Ấn Độ không được đảm bảo và Tổng thống Rajapaksa trước đó từng đến một căn cứ hải quân tìm cách trốn chạy bằng đường biển.

Không rõ Tổng thống Rajapaksa có giữ đúng cam kết từ chức vào ngày 13.7 hay không. Ông bị người dân cáo buộc phạm sai lầm trong điều hành kinh tế khiến đất nước cạn kiệt ngoại tệ, rơi vào khủng hoảng.

thumbs_b_c_64ea33474229432d3cd2f6dca3d210f2.jpg
Nếu ở lại, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa có nguy cơ bị bắt giữ - Ảnh: Anadolu Agency

Cựu Bộ trưởng Tài chính Basil Rajapaksa - em trai Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - cũng lỡ chuyến bay đi Dubai của hãng Emirates sáng 12.7. Ông cố sử dụng dịch vụ hỗ trợ đặc biệt (concierge) cho khách doanh nhân nhưng nhân viên sân bay và nhân viên xuất nhập cảnh từ chối phục vụ. Đến nay chưa có thông tin gì mới về tung tích của quan chức này.

Sri Lanka đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị tồi tệ nhất từ trước đến nay. Tình trạng thiếu ngoại tệ trầm trọng khiến nước này chỉ có thể nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men một cách hạn chế. Trường học buộc phải đóng cửa, hàng loạt dịch vụ thiết yếu ngừng hoạt động, lạm phát tháng 6 tăng lên mức 54,6%. Dân chúng rất bất mãn với bộ máy lãnh đạo đất nước.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Sri Lanka chạy trốn ra nước ngoài