Ngày 28.4, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông, đồng thời lên án khả năng Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án trọng tài.

Mỹ kêu gọi ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 29/04/2016, 08:00

Ngày 28.4, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông, đồng thời lên án khả năng Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án trọng tài.

Theo phía Mỹ, nếuTrung Quốc không thực hiện phán quyết của tòa án trọng tài phân xử vụ kiện Biển Đông vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới sẽ làm Bắc Kinh "tổn hại danh tiếng nghiêm trọng".

Tòa trọng tài thường trực The Hague được cho làsẽ đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines, chống lại yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên gần như toàn bộ biển Đông.Nếu phán quyết của tòa án trọng tài có lợi cho Philippines, tình hình căng thẳng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể gia tăng vì Trung Quốc tuyên bố sẽ không thực hiện phán quyết của tòa, dù Bắc Kinh đã ký Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển.

Ông Antony Blinken,Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ,nói trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ rằng Trung Quốc "không thể có cả hai", là vừa ký Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển nhưng lại không tuân thủ nó khi tuyên bố không tôn trọng tòa án trọng tài.Ông Blinken cũngnói rằng Mỹ muốn ASEAN trở thành một tổ chức "có sức mạnh nhờ đoàn kết" nhằm giải quyết cáckhó khăn như vấn đề Biển Đông.

Washington đang vận động các nước trên thế giới công nhận phán quyết của tòa án trọng tài là một phán quyết có ràng buộc, dù tòa này không có cơ chế thi hành án và nhiều quyết định của tòa đã không được chấp hành.

Trung Quốc thời gian gần đây đã thực hiện kế "chia để trị", khi ngày 24.4, truyền thông nước này đã tuyên bố rằng ba thành viên ASEAN làBrunei, Campuchia và Lào đãđồng ý rằng tranh chấp trên Biển Đông không ảnh hưởng đến mối quan hệ với Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ rằng có nhiều thứ ít hơn là những gì chúng ta đã thấy", ông Blinken nói, cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực chia rẽ khối ASEAN.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc trong một hội nghị chung.
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi ASEAN đoàn kết trong vấn đề Biển Đông