Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.4 khẳng định trước Quốc hội nước này rằng Trung Quốc sẽ bị cô lập bởi các nước láng giềng và có thể tạo ra xung đột quân sự bởi hành vi "mạnh tay" ở Biển Đông.

Càng gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc càng đẩy láng giềng về phía Mỹ

Hà Ngọc Bách | 28/04/2016, 08:52

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.4 khẳng định trước Quốc hội nước này rằng Trung Quốc sẽ bị cô lập bởi các nước láng giềng và có thể tạo ra xung đột quân sự bởi hành vi "mạnh tay" ở Biển Đông.

Quốc hội Mỹcũng đưa ra lờikêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama gia tăng các hoạt động hải quân trên Biển Đông, trước hành động bành trướng của Trung Quốc.

Năm ngoái, hải quân Mỹ đã thực hiện 2 cuộc tuần tra "tự do hàng hải" trong bán kính 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng hoạt động tuần tra "tự do hàng hải" trên Biển Đông sẽ được thực hiện nhiều hơn và thường xuyên hơn trong năm nay.

Đảng Cộng hòa lên tiếng kêu gọi quân đội Mỹ phải thực hiện các cuộc các cuộc tuần tra sát các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc định kỳ."Tôi nghĩ tại sao chúng ta không tuần tra hằng tuần hoặc hằng tháng", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker của bang Tennessee nói.

Ông Corker khẳng định rằng Trung Quốc đã tự "định vị" mình là một đối thủ địa chính trị của Mỹ, khi thách thức vị trícủa Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Blinken thì khẳng địnhTrung Quốc đang đi trên con đường dẫn tới "xung đột, bất ổn định và bị cô lập" với các quốc gia hàng xóm của mình, trừ khi Bắc Kinh thay đổi cách tiếp cận và làm rõ yêu sách chủ quyền trên Biển Đông theo đúng tinh thần công pháp quốc tế.

"Miễn là Mỹ vẫn hiện diện đầy đủ trong khu vực, các lợi thế nào mà Trung Quốc có được nhờ các tiền đồn (trên Biển Đông) sẽ bị giảm do các nước hàng xóm ngày càng tức giận, nghi ngờ và quay sang gần gũi với Mỹ", ông Blinken nói.

Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông dựa trên yêu sách "đường chín đoạn" phi lý. Dù Mỹ không hề có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng Washington quan tâm đến tự do hàng hải và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Căng thẳng trong hai năm qua trên Biển Đông đã gia tăng khi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp với tổng diện tích lên tới 3.000 ha, xây đường băng quân sự và các trạm radar trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo Stars and Tripes)

Ảnh: Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Càng gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc càng đẩy láng giềng về phía Mỹ