Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 10.4 kêu gọi Liên Hợp Quốc thu hồi sự công nhận đối với chính phủ của đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và công nhận “Tổng thống lâm thời” Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của nước này.

Mỹ kêu gọi LHQ không công nhận chính quyền Maduro

Hoàng Vũ | 11/04/2019, 14:57

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 10.4 kêu gọi Liên Hợp Quốc thu hồi sự công nhận đối với chính phủ của đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và công nhận “Tổng thống lâm thời” Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của nước này.

Ông Pence cho biết Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết Liên Hợp Quốc (LHQ) và kêu gọi tất cả các quốc gia ủng hộ.

“Đã đến lúc LHQcông nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela và cho đại diện của ông ấy một vị trí trong cơ quan này”, Reuters trích dẫn lời Phó tổng thống Mỹ nói với Hội đồng Bảo an LHQ.

Không rõ là Mỹđề xuất một nghị quyết trong Hội đồng Bảo an 15 thành viên hay Đại hội đồng 193 thành viên.

Các nhà ngoại giao cho biết nhiều khả năng Washington sẽ không nhận được sự ủng hộ cần thiết để thông qua một biện pháp như vậy trong Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên. Cả Mỹ và Nga đều thất bại trong các nỗ lực cạnh tranh để Hội đồng Bảo an thông qua các nghị quyết về Venezuela vào tháng 2.

Hơn 50 quốc gia đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo của Venezuela. Khi được hỏi liệu Mỹ có tin rằng họ có đủ sự ủng hộ để lật đổ chính phủ của ông Maduro tại LHQhay không, ông Pence khẳng định rằng “động lực đứng về phía của sự tự do”.

Đại sứ Nga tại LHQVassily Nebenzia đã cáo buộc Mỹ kích động một cuộc khủng hoảng nhân tạo nhằm “hất” ông Maduro và thay thế “bằng con rối của chính họ” - hành động được ông Nebenzia mô tả là “vi phạm một cách trắng trợn luật pháp quốc tế”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ một lần nhìn nhận thực tế rằng chỉ có người dân Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của chính họ. Nếu muốn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, hãy ngừng can thiệp vào công việc của các quốc gia khác”, Đại sứ Nga nhấn mạnh.

Về phần mình, Đại sứ Venezuela tại LHQSamuel Moncada cho biết ông đã dự đoán một hành động như vậy từ Mỹ và Venezuela vẫn đang vận động từ nhiều tháng qua để đảm bảo sự ủng hộ dành cho chính quyền của Tổng thống Maduro.

“Đây thực sự là một hồi chuông cảnh báo... có một động thái rõ ràng ở đây, với mục đích làm suy yếu chính phủ của chúng tôi và nếu họ có thể đạt được điều đó, chắc chắn họ cũng có thể làm điều tương tự đối với những quốc gia thành viên trong tổ chức này”, ông Moncada nói với Hội đồng Bảo an.

Bên cạnh đó, Mỹ yêu cầu một cuộc họp Hội đồng Bảo an vào hôm 10.4 để thảo luận về tình hình nhân đạo ở Venezuela. Người đứng đầu cơ quan viện trợ của LHQMark Lowcocknói với Hội đồng rằng có một vấn đề nhân đạo thật sự ở quốc gia Nam Mỹ này.

“Quy mô của vấn đề này đang ngày càng mở rộng. Chúng tôi có thể làm nhiều hơn để giảm bớt nỗi khổ của người dân Venezuela, nếu chúng tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ và hỗ trợ hơn từ tất cả các bên liên quan”, ông Lowcock nói.

Theo ông Lowcock, một báo cáo gần đây của LHQđã ước tính khoảng 1/4 số dânVenezuela đang cần hỗ trợ nhân đạo - phơi bày một bức tranh thảm khốc về hàng triệu người thiếu lương thực và những dịch vụ cơ bản.

Khoảng 3,4 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước và LHQdự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 5 triệu người đến cuối năm nay.

Tổng thống Maduro - người đã phủ nhận rằng Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhân đạo, tiết lộtrên truyền hình nhà nước hôm 10.4 rằng nước này đã đạt được một thỏa thuận với một Hội Chữ thập đỏ quốc tế để làm việc với LHQtrong việc hỗ trợ.

Ông cũng cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza đang đàm phán để có một nghị quyết chính thức về việc viện trợ từ Hội Chữ thập đỏ. Ông Maduro trước đó đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các vấn đề kinh tế của đất nước, và chỉ chấp nhận viện trợ từ đồng minh Nga.

Được biếtVenezuelađang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn hai tháng nay, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro.

Động thái này đã được Mỹ và một số đồng minh trong khu vực ngay lập tức công nhận, trong khi Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác khẳng định lại sự ủng hộ của họ đối với tổng thống được bầu cửlà ôngMaduro.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi LHQ không công nhận chính quyền Maduro