Thổ Nhĩ Kỳ có thể ký một thỏa thuận khác với Nga về việc chuyển giao thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố ngày 10.4.

Thổ Nhĩ Kỳ định mua thêm S-400 của Nga đến chọc tức Mỹ

Hà Ngọc Bách | 10/04/2019, 19:13

Thổ Nhĩ Kỳ có thể ký một thỏa thuận khác với Nga về việc chuyển giao thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 nếu Mỹ từ chối cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố ngày 10.4.

Quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang xuống rất thấp khi Ankara quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, trong khi Washington không thích điều này.

"Nếu Mỹ không muốn bán Patriot cho chúng tôi, ngày mai chúng tôi có thể mua một hệ thống S-400 khác và chúng tôi cũng có thể mua các hệ thống phòng không khác", ông Cavusoglu nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác bỏ những điều vô nghĩa về những nỗ lực của một số quốc gia để đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO vì mua S-400 của Nga. Ông Cavusoglu cũng nhắc lại một đề xuất được ông đưa ra trong chuyến thăm Mỹ về việc "thành lập một nhóm làm việc kỹ thuật để giải quyết tranh chấp về S-400". Nhưng cho đến nay, Ankara không nhận được bất kỳ câu trả lời tích cực, ông Cavusoglu lưu ý.

Trước đó, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon nói với hãng thông tấn NgaTASS rằng Bộ Quốc phòng Mỹ không xem xét kế hoạch thành lập một nhóm làm việcnhư vậy với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cavusoglu cũng cho biết, Ankara có khả năng tiếp cận bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới nếu Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ để có được các loại chiến đấu cơ thế hệ mới, tăng cường tiềm lực quốc phòng của mình.

"Nếu chúng tôi không thể có máy bay chiến đấu phản lực F-35, chúng tôi sẽ buộc phải đáp ứng nhu cầu máy bay chiến đấu của mình ở một nơi khác", ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Tin tức về các cuộc đàm phán Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua các hệ thống S-400 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11.2016. Moscow xác nhận rằng hợp đồng đã được ký vào ngày 12.9.2017. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố rằng Ankara đã thanh toán trước cho đơn hàng này.

Mỹ đã và đang nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Lầu Năm Góc tuyên bố rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 gây nguy hiểm cho sự tham gia của Ankara trong chương trình chế tạo máy bay chiến đấu đa năng F-35 tiên tiến của Mỹ.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ định mua thêm S-400 của Nga đến chọc tức Mỹ