Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào do người dân Mỹ lựa chọn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm hôm thứ ba (9.4), tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Bắc cực quốc tế lần thứ 5 tại Thành phố St. Petersburg.

Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ Tổng thống nào của Mỹ

Hoàng Vũ | 10/04/2019, 17:33

Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào do người dân Mỹ lựa chọn, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm hôm thứ ba (9.4), tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Bắc cực quốc tế lần thứ 5 tại Thành phố St. Petersburg.

"Dù muốn hay không, điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi - đây không phải là lĩnh vực áp dụng những điều như vậy. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ. Bất kể tổng thống đó là ai, chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác làm việc cùng ông ấy”, Tổng thống Putin nói khi trả lời câu hỏi rằng liệu ông có muốn đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, Moscow đã sẵn sàng nối lại cuộc đối thoại toàn diện và bình đẳng với Mỹ, bất chấp những bất đồng với Tổng thống Trump.

"Nếu cuộc đối thoại toàn diện, bình đẳng giữa Mỹ và Nga được nối lại, bao gồm cả những vấn đề chúng tôi và nhân loại quan tâm về giải trừ quân bị, chúng tôi rất sẵn lòng đón mừng, chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Về các lệnh trừng phạt

Tổng thống Putin cho biết, đối với các lệnh trừng phạt, Nga chỉ mất một nửa so với châu Âu.

Theo ước tính của chính Ủy ban châu Âu (EC), thiệt hại của Liên minh châu Âu (EU) lên tới xấp xỉ 50 tỉEuro, trong khi thiệt hại của Nga chỉ ước tính khoảng 25 - 26 tỉEuro.

“Nói rõ hơn, Nga không bỏ lỡ bất cứ điều gì trong lĩnh vực năng lượng mặc dù các lệnh trừng phạt cản trở sự phát triển trong lĩnh vực này”, ông Putin nói và cho biết thêm: "Đừng quên rằng Nga là một quốc gia rộng lớn với khả năng thủy điện, Nga đang trên đà phát triển ngành năng lượng hạt nhân”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Hiện nay, nói đến sự thiệt hại liên quan đến áp lực trừng phạt, một phần cũng cản trở sự phát triển của Nga, nhưng không phải là một cách nghiêm trọng. Nó chỉ tác động đến nước Nga ở một mức độ nhất định. Thậm chí, điều này thúc đẩy chúng tôi tích cực phát triển công nghệ của riêng mình”,

Trên phạm vi Bắc cực

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, bất chấp các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, Nga vẫn sẽ lựa chọn phát triển Bắc cực - khu vực mà nhiều quốc gia, trong đó có cả Mỹ và các quốc gia thành viên EU đều muốn giành giật.

"Sẽ là tốt hơn nếu không có các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt không thể cản trở các kế hoạch của Nga nhằm phát triển các tài nguyên khoáng sản… Hiện tại, Bắc cực chiếm hơn 10% tất cả các khoản đầu tư của Liên bang Nga. Tôi tin tưởng rằng, tầm quan trọng của yếu tố Bắc cực sẽ giúp nên kinh tế Nga phát triển hơn nữa”, ông Putin nói.

Tại Diễn đàn Bắc cực quốc tế lần thứ 5, Tổng thống Nga cũng tiết lộ, năm nay, Moscow sẽ áp dụng chiến lược phát triển Bắc cực cho đến năm 2035 bằng việc hiện đại hóa các cảng trên bờ biển Bắc cực và hạm đội tàu phá băng.

Tuy nhiên, ông Putin cũng lưu ý rằng: "Hoạt động của máy bay quân sự Nga tại khu vực biển Baltic ở Bắc cực thấp hơn đáng kể so với hoạt động của các nước đồng minh NATO. Mọi người nên biết điều đó!”

Ông cũng chỉ trích các nước NATO từ chối chấp nhận đề xuất của Nga về việc thực hiện các chuyến bay quân sự trong khu vực với các bộ tiếp sóng tích cực để tạo thuận lợi cho việc xác định máy bay chiến đấu.

Nhật Huyền (theo Sputnik, TASS)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ Tổng thống nào của Mỹ