Reuters ngày 27.1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói hoạt động ngoại giao của Hàn Quốc nên áp được lý lẽ, để nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un phải “biết điều”, chấm dứt những tuyên bố cùng các hành động khiêu khích nguy hiểm.

Mỹ khuyên Hàn Quốc thay đổi cách ngoại giao để Triều Tiên ‘biết điều’

Trần Trí | 28/01/2018, 06:55

Reuters ngày 27.1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói hoạt động ngoại giao của Hàn Quốc nên áp được lý lẽ, để nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un phải “biết điều”, chấm dứt những tuyên bố cùng các hành động khiêu khích nguy hiểm.

Trongcuộc gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc ở trụ sở Bộ Chỉ huy quân Mỹ tại Thái Bình Dương (đóng tại Hawaii), ông Mattis nhấn mạnh những phản ứng đối với mối đe dọa từ Triều Tiên phải là “ngoại giao đi trước, được hỗ trợ bởi các phương án quân sự, để bảo đảm các nhà ngoại giao của chúng ta hiểu họ đangnói chuyện ở vị thế mạnh mẽ”.

Phát biểu của ông Mattis được đưa ra một ngày sau khi nữ Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói không thể chấp nhận một giải pháp quân sự, mà phải xử lý căng thẳng liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bằng hướng ngoại giao.

Bà Kang Kyung-wha cũng tin tưởng chính phủ Mỹ sẽ tham khảoý kiến củaHàn Quốc trước, nếu Mỹ tính đến một giải pháp quân sự. Bàtừ chối bình luận liệu Mỹ có bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc hay không, nhưng bà nói: “Vậnmệnh quốc gia chúng tôi đang bị thử thách. Bất kỳ giải pháp nào về bán đảo Triều Tiên đều không thể áp dụng nếu không có sự tham gia của chúng tôi”.

Trước đó, ông Mattis đã gặp Đô đốc Harry Harris, chỉ huy quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Hai ông nói chuyện về nhiều đề tài, gồm “Triều Tiên là một vấn đề nóng củaquốc tế, là mối đe dọa cho toàn thế giới”.

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nói có đủ tất cả các phương án, nếu Triều Tiên tiếp tục theo đuổi tham vọng sở hữu một quả tên lửa có thể cài đầu đạn hạt nhân nhằmtấn công lãnh thổ Mỹ, nhưng Bộ trưởng Mattis liên tục nhấn mạnh cần áp dụng những hành động phi quân sự, trong đó có trừng phạt quốc tế. Ông nhắc lại quan điểm nàyvới Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo.

Ông Mattis nói mục tiêu của Mỹ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, còn Bộ trưởng Hàn Quốc nói ông kỳ vọng sẽ trao đổi đề tài bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân với ông Mattis, bảo đảm hòa bình trong thời gian Hàn Quốc tổ chức Olympic mùa đông 2018ở Pyeongchang

Sau cuộc nói chuyện chính thức ngày 9.1, quan chức liên Triều đã tạo điều kiện dễ dàng để đoàn thể thao Triều Tiên tranh tài ở Olympic này.Bình Nhưỡng đang tuyên truyền về sự tham gia tranh tài, hôm 25.1kêu gọi tất cả các công dân Triều Tiên trong nước và nước ngoài cổ súy sự hợp tác liên Triều.

Triều Tiên cũng sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên vào ngày 8.2 (một ngày trước khi khai mạc Olympic 2018) và các nhà phân tích nói sẽ có một cuộc duyệt binh rầm rộ ở Bình Nhưỡng.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đại diện Mỹ dự khán Olympic 2018, hôm 23.1 đã nói ông đangtìm cách chống lại nỗ lực “cướp Olympic” của Triều Tiên bằng một chiến dịch tuyên truyền.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khuyên Hàn Quốc thay đổi cách ngoại giao để Triều Tiên ‘biết điều’