Phát biểu trong ngày cuối cùng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước Mỹ chào đón mọi người đến làm ăn, nhưng sẽ “không bao giờ làm ngơ trước những hoạt động thương mại bất công nữa”.

Diễn đàn Davos 2018: Mỹ nói quyết không làm ngơ trước thương mại bất công

Cẩm Bình | 27/01/2018, 10:29

Phát biểu trong ngày cuối cùng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước Mỹ chào đón mọi người đến làm ăn, nhưng sẽ “không bao giờ làm ngơ trước những hoạt động thương mại bất công nữa”.

Mở đầu bài phát biểu, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định: “Thế giới đang chứng kiến một nước Mỹ mạnh mẽ và thịnh vượng hồi sinh. Mỹ mở cửa cho hoạt động kinh doanh và chúng tôi đủ sức cạnh tranh một lần nữa. Bây giờ là lúc đem tiền bạc, việc làm, sựlàm ăn của các bạn đến Mỹ”.

Tổng thống D.Trump cũng cho biết ông sẽ luôn thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nhưng nói rõ: “Nước Mỹ trên hết không có nghĩa nước Mỹ một mình, khi Mỹ phát triển thì thế giới cũng vậy”.

Tuy nhiên sau đó, ông D.Trump đã nhắc lại quan điểm cũ của mình, yêu cầu phải thực thi chặt chẽ các quy tắc thương mại, chỉ trích hành động thương mại bất công của “một số nước” như ăn cắp sở hữu trí tuệ và chính phủ bảo trợ cho vài ngành nghề nhất định.

Theo Tổng thống D.Trump: “Chúng tôi sẽ thực thi luật thương mại của mình và khôi phục lại tính toàn vẹn của hệ thống thương mại. Chỉ bằng cách đảm bảo thương mại công bằng và có qua có lại, chúng ta mới có thể tạo ra một hệ thống hiệu quả cho không chỉ Mỹ mà cho tất cả các quốc gia”.

“Mỹ sẽ không bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước những hoạt động thương mại bất công nữa. Chúng ta không thể có thương mại mở và tự do nếu một số quốc gia cứ kiếm lợi qua hệ thống thương mại hiện tại được duy trì bằng tiền của quốc gia khác”, ông Trump khẳng định.

Nói về các thỏa thuận thương mại, Tổng thống Mỹ cho biết Washington sẽ tìm kiếm thỏa thuận thương mại song phương với từng quốc gia riêng lẻ, đặc biệt là với những nước tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹrút ra trước đó. Ông cũng ngỏ ý sẽ cân nhắc đàm phán chung với các nước TPP nếu điều này phù hợp với lợi ích của Mỹ.

Trước đó trong bài phỏng vấn với đài CNBC, Tổng thống D.Trump đã để ngỏ khả năng đưa Mỹ quay lại TPP.

Mỹ không làm ngơ trước hoạt động thương mại bất công nữa - Ảnh: Reuters

Sau bài phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ, đoàn đại biểu các nước đã tỏ ra yên tâm vì ông D.Trump không dùng đến giọng điệu quá cứng rắn như lúc phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 trước.

Ông Jyrki Katainen, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đánh giá: “Thật tốt khi ông ấy (Tổng thống D.Trump) không tuyên bố tiến hành cuộc chiến thương mại hay bất cứ cuộc chiến nào khác”.

Còn theo ông Kishore Mahbubani, cựu Đại sứ Singapore tại LHQ thì bài phát biểu của Tổng thống Mỹ mang tính trung lập, không quá kịch tính và đầy lý trí, không giống với những phát ngôn gây sốc trước đây.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn Davos 2018: Mỹ nói quyết không làm ngơ trước thương mại bất công