Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) đã xâm nhập máy tính của nhóm tin tặc Cozy Bear - được cho là trực thuộc cơ quan tình báo Nga - và có thể đã lấy được bằng chứng liên quan vụ tấn công mạng của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC).

Hà Lan có bằng chứng Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Cẩm Bình | 28/01/2018, 06:46

Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) đã xâm nhập máy tính của nhóm tin tặc Cozy Bear - được cho là trực thuộc cơ quan tình báo Nga - và có thể đã lấy được bằng chứng liên quan vụ tấn công mạng của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC).

BáoVolkskrant cùng kênhtruyền hình Nieuwsuur (Hà Lan) ngày 26.1còn cho biết: AIVD sử dụng quyền truy cập của mình để giúp loại bỏ sự xâm nhập của Cozy Bear khỏi các máy tính của Bộ Ngoại giao Mỹ vào cuối năm 2014. Phía Mỹ đã rất biết ơn về chuyện này, theo hai đơn vị truyền thông.

Từ giữa năm 2014, người của AIVD đã xâm nhập vào các máy tính của nhóm Cozy Bear và tiến hành theo dõi trong ít nhất một năm, và thậm chí đã cố nhận diện các tin tặc của nhóm này qua các camera.

Bộ trưởng Nội vụ Hà Lan Kajsa Ollongren từ chối trả lời về các thông tin trên, nhưng nói rằng bà “rất vui khi Hà Lan có một lực lượng an ninh giỏi làm tốt công việc của mình”.

Về phía Nga, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, cho biết: “Chúng tôi chưa thấy bất cứ tuyên bố chính thức nào từ cơ quan tình báo Hà Lan, và chỉ dựa vào thông tin của báo giới Hà Lan thì không đáng tin cậy”.

“Nếu giới truyền thông Hà Lan muốn làm trầm trọng thêm tâm lý chống Nga ở Mỹ, thì đây có thể được xem là một hành động đáng kính”, ông Peskov châm chọc.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin - Ảnh: The Moscow Times

Máy chủ hệ thống thông tin của DNC đã bị cài phần mềm gián điệp từ mùa hè năm 2015. Phần mềm này cho phép tin tặc truy cập không hạn chế các thông tin liên lạc trong đảng Dân chủ trong vòng 1 năm (2015 - 2016).

Vào tháng 6.2016, DNC đã nhờ công ty an ninh mạng CrowdStrike điều tra sau khi nghi ngờ có xâm nhập vào hệ thống.

Phía CrowdStrike cùng hai công ty cùng ngành khác là Fidels và FireEye xác định kẻ chủ mưu tấn công hệ thống của DNC là Cozy Bear và Fancy Bear, hai nhóm tin tặc làm việc cho lực lượng tình báo Nga.

Đây chính là một trong những cơ sở để Cộng đồng Tình báo Mỹ (U.S Intelligence Community) kết luận Moscow đã tiến hành tấn công mạng cùng nhiều chiến dịch khác để trợ giúp ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

Hiện Mỹ đang mở một cuộc điều tra về nghi án này, trong khi phía Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

Cẩm Bình (theo AP, The Moscow Times)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan có bằng chứng Nga can thiệp bầu cử Mỹ