Hàng chục tàu chiến và máy bay chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận nhằm nắn gân Đài Loan sau cú điện đàm của ông Donald Trump.

Tàu sân bay Liêu Ninh tập trận bắn đạn thật để 'đe' Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 16/12/2016, 17:30

Hàng chục tàu chiến và máy bay chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận nhằm nắn gân Đài Loan sau cú điện đàm của ông Donald Trump.

Tàu Liêu Ninh và nhóm tàu chiến hộ vệ của nó đã tiến hànhmột cuộc tập trận bắn đạn thật, hải quân Trung Quốc ngày 15.12 cho biết.

Đây là một động thái phô diễn sức mạnh trước những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc quanh vấn đề Đài Loan. Chiếc tàu sânbay duy nhất của Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận nói trên ở biển Bột Hải.

Cuộc tập trận huy động hàng chục tàu chiến, máy bay chiến đấu và sử dụng hơn 10 tên lửa không đối không, chống hạm và tên lửa phòng không.Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh cũng thực hiện bài tập trinh sát, kiểm tra hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống đánh chặn và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Mục đích của cuộc tập trận là để "kiểm tra hiệu năng của vũ khí và trình độ đào tạo của thủy thủ đoàn", hải quân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc -CCTV đã chiếu cảnh máy bay J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh và bắn tên lửa trong buổi tập trận.

Cuộc tập trận này được xem là một động thái mới, làm tăng sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump thực hiện điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ngày 14.12, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng Washington sẽ thách thức "sự quyết đoán, hành vi hung hăng ở Biển Đông" của Trung Quốc.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc, được tái tạo từ một tàu sân bay chưa hoàn chỉnh của Ukraine. Cuối năm 2015, Trung Quốc đã công khai rằng nước này đang đóng thêm tàu sân bay mới nhằm tăng cường sức mạnh hải quâncủa họ. Tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc được thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong nước.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu sân bay Liêu Ninh tập trận bắn đạn thật để 'đe' Đài Loan