Người sáng lập Wikileaks Julian Assange đã bác bỏ cáo buộc của tình báo Mỹ là các email bị rò rỉ của bà Clinton do Nga thực hiện nhằm giúp ông Trump thắng cử.

Ông chủ Wikileaks bác bỏ việc Nga giúp Donald Trump thắng cử

Hà Ngọc Bách | 16/12/2016, 21:03

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange đã bác bỏ cáo buộc của tình báo Mỹ là các email bị rò rỉ của bà Clinton do Nga thực hiện nhằm giúp ông Trump thắng cử.

Ông Assange gọi cáo buộc này là "nguy hiểm" và "ngu ngốc" đến từ một kế hoạch của đảng Dân chủ để nhằm lật đổ chiến thắng của ông Trump.

"Nguồn tin của chúng tôi không phải là chính phủ Nga", ông Assange nói trongmột chương trình radio ngày 15.12, cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi cuộc bầu cử Mỹ kết thúc.

"Chúng tôi có thông tin rằng tình báo Mỹ nói họ biết cách mà chúng tôi nhận được những thông tin của chúng tôi, sau khi chúng tôi đã đăng tải chúng. Và tôi nói thẳng rằng chúng tôi không nhận thông tin từ một nhà nước", ông Assange nói.

Ông Assange cho biết tổ chức của ông có một chính sách bảo mật nghiêm túc để bảo vệ các nguồn tin của mình. Nhưng ông muốn dẹp những tin tức rằng Wikileaks tham gia vào một chiến dịch của Nga giúp ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

CIA tin rằng Nga đã cho Wikileaks các tài liệu mật mà họ có được từ những đợt tấn công mạng chống lại bà Clinton và các cộng sự của bà. Nhưng FBI lại cho rằng quan điểm này "có vấn đề" và họ không đủ bằng chứng để xác định Nga thực hiện cuộc tấn công mạng cũng như tặng khối tài liệu trên cho Wikileaks.

Ông Assange cũng từ chối xác nhận ý kiến của cựu Đại sứ Vương quốc Anh Craig Murray rằng nguồn tin của Wikileaks là những người ở Mỹ và ông đã gặp một người trong số này tại Washington DC.

"Chúng tôi không bình luận về nguồn tin. Craig Murray là một cựu đại sứ Anh. Ông ấy là một người bạn của tôi nhưng ông ấy không có quyền phát biểu thay mặt cho Wikileaks", ông chủ Wikileaks khẳng định.

Ông Murray từng cho biết là nguồn tin của Wikileaks thực tế là trong chính quyền Mỹ và họ có được thông tin một cách hợp pháp chứ không phải qua các cuộc tấn công mạng.

Ông Assange cho rằng những người ủng hộ bà Clinton thực hiện cáo buộc chống Nga để tăng cường mối nghi ngờ tính hợp pháp của cuộc bầu cử Mỹ. Đây là nỗ lực cuối cùng để ép các đại cử tri không bầu chọn cho ông Trump.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ đã kêu gọi các đại cử tri phản lại kết quả bầu cử ở bang của họ trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 19.12 tới. Nếu điều này xảy ra, ông Trump có thể bị lật đổ.

"Thật ngu ngốc vì điều này chắc chắn không xảy ra. Thật nguy hiểm khi một chính phủ quyết tham quyền cố vị trong 8 năm qua nên không muốn chuyển giao quyền lực. Thật quá nguy hiểm", ông Assange nói.

Nga luôn bác bỏ cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ rằng họ đứng sau âm mưugiúp ông Trump thắng cử.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông chủ Wikileaks bác bỏ việc Nga giúp Donald Trump thắng cử