Dưới sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria ngày càng tinh nhuệ và mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các chiến dịch quân sự có quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này khiến giới phân tích cho rằng Syria nhiều khả năng sẽ phát động một cuộc chiến tranh mới nhằm lấy lại cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến tranh Sáu ngày.

Syria không ngại chiến tranh với Israel

Hàn Giang | 14/09/2016, 14:03

Dưới sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria ngày càng tinh nhuệ và mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các chiến dịch quân sự có quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này khiến giới phân tích cho rằng Syria nhiều khả năng sẽ phát động một cuộc chiến tranh mới nhằm lấy lại cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến tranh Sáu ngày.

Trong vài ngày qua, quân đội Syria đã bắn 2 quả tên lửa đất đối không SA-2 chống lại các máy bay của Israel đang hoạt động tự do trong không phận Syria. Hệ thống phòng không của Syria đã suy yếu đáng kể do cuộc nội chiến giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phiến quân nổi dậy. Do đó, Israel thường sử dụng các máy bay để phá hoại hoạt động vận chuyển vũ khí vào Syria.

Jerusalem cho rằng việc Syria tiếp nhận nhiều loại vũ khí từ bên ngoài sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhà nước Do Thái. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng thường xuyên trả đũa các đợt pháo kích hay tên lửa được bắn từ Syria vào lãnh thổ Israel. Các cuộc xung đột tại biên giới Syria-Israel nhiều khả năng sẽ leo thang thành một cuộc chiến khi 2 nước đang có những bất đồng gay gắt xung quanh việc kiểm soát cao nguyên Golan.

Theo các chuyên gia phân tích, việc quân đội Syria bắn hai quả tên lửa đất đối không SA-2 tại tỉnh Quneitra rõ ràng không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Quân đội Syria đã có những tuyên bố chính thức về vụ việc. Đây cũng là trường hợp đầu tiên các lực lượng vũ trang Syria trả đũa hành động quân sự của Israel trên lãnh thổ Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này nổ ra vào năm 2011.

Có một ý nghĩa đằng sau hành động của quân đội Syria. Đó là các lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Assad đang cảm thấy ngày càng mạnh mẽ hơn. Do đó, quân đội Syria bắt đầu quan tâm đến sự phối hợp giữa Israel với dân quân Hezbollah trong cuộc chiến chống lại Damascuscủa lực lượng nổi dậy.

Báo Jerusalem Post của Israel cho rằng các tên lửa của Syria là nhằm gửi một thông điệp đến Israel cho thấy nước này sẵn sàng đáp trả bất cứ động thái nào của quốc gia láng giềng và sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quân sự về phía tây nam đất nước. Ngoài ra, giới chức quân sự Israel nhận định quân đội Syria đã bắn các tên lửa theo lệnh các quan chức quốc phòng cấp cao tại Damascus, thay vì những chỉ huy quân sự tại địa phương.

Vụ việc đã cho thấy sự trưởng thành của quân đội Syria dưới sự giúp đỡ của Nga. Các lực lượng vũ trang trung thành với ông Assad đã tiến hành nhiều chiến dịch quân sự trong thời gian gần đây để mở rộng khu vực kiểm soát (hiện quân đội Syria chỉ kiểm soát khoảng 30% lãnh thổ) và củng cố cho chế độ của ông Assad.

Israel đã chiếm đóng 2/3 diện tích cao nguyên Golan của Syria sau cuộc chiến Sáu ngày vào năm 1967 giữa Israel với các nước láng giềng Ả Rập: Ai Cập, Jordan và Syria. Năm 1981, Jerusalem tuyên bố sáp nhập cao nguyên này vào lãnh thổ của mình, bất chấp những phản đối từ Liên Hiệp Quốc và Damascus. Mối quan hệ giữa Israel và Syria cho đến nay vẫn tiếp tục căng thẳng do những vấn đề liên quan đến cao nguyên Golan.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria không ngại chiến tranh với Israel