Ngày 23.6.2022, tại trụ sở UNESCO tại Paris, Quỹ L'Oréal Fondation và UNESCO đã tôn vinh 45 nhà khoa học nữ xuất sắc đến từ 35 quốc gia.

UNESCO tôn vinh 45 nhà khoa học nữ xuất sắc trên toàn thế giới

Minh An | 24/06/2022, 16:13

Ngày 23.6.2022, tại trụ sở UNESCO tại Paris, Quỹ L'Oréal Fondation và UNESCO đã tôn vinh 45 nhà khoa học nữ xuất sắc đến từ 35 quốc gia.

Tại lễ trao giải thưởng Khoa học Quốc tế "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" vào hôm qua, 23.6.2022, 15 nhà khoa học nữ xuất sắc thế giới được bình chọn từ các năm 2020, 2021 và 2022 và 30 nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế từ năm 2020 đến 2022 đã được vinh dự nhận giải thưởng khoa học danh giá này.

Ba năm qua là khoảng thời gian thách thức nhất đối với khoa học trong lịch sử đương thời. Và phụ nữ đã giữ vai trò ở tuyến đầu, góp phần giải quyết các vấn đề chưa từng có liên quan đến biến đổi khí hậu, bệnh tật và cuộc khủng hoảng sức khỏe của đại dịch Covid-19. Mặc dù giữ vai trò thiết yếu trong việc đương đầu với các khủng hoảng khẩn cấp, các nhà khoa học nữ dường như vẫn chưa được công nhận và tưởng thưởng đầy đủ. Sau 2 năm liên tiếp trì hoãn do đại dịch toàn cầu COVID-19, giải thưởng khoa học quốc tế L’Oreal – UNESCO đã được kết nối lại vào năm nay.

Giải thưởng tôn vinh các nhà khoa học nữ trên toàn thế giới

Bắt đầu từ ngày 20.6, Paris đã trở thành nơi hội tụ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới với chương trình hoạt động diễn ra trong suốt một tuần lễ. Một loạt các sự kiện kết nối giữa các nhà khoa học nữ xuất sắc trên toàn thế giới sẽ diễn ra bao gồm các chương trình báo cáo khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, các hội thảo khoa học cho các nhà khoa học nữ diễn ra trước ngày Lễ trao giải thưởng khoa học quốc tế Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại trụ sở UNESCO ở Paris vào ngày 23.6.

Giải thưởng nhà khoa học nữ xuất sắc thế giới năm nay, L’Oreal và UNESCO đã trao tặng mỗi giải thưởng trị giá 100.000 euro cho 15 nhà khoa học nữ xuất sắc trong các lĩnh vực Khoa học Sự sống, Môi trường, Vật lý, Toán học và Khoa học máy tính. Đây là những nhà nữ khoa học đã dành trọn đời đấu tranh cho một hoặc rất nhiều thách thức nan giải mà thế giới phải đương đầu ngày nay.

20220624023848_img_5997.jpg
Các nhà khoa học nữ xuất sắc trên sân khấu Lễ trao giải thưởng khoa học Quốc tế Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học

Tại buổi lễ tôn vinh sự đóng góp của các nhà khoa học nữ, Chủ tịch Quỹ L’Oreal Foudation, ông Jean-Paul Agon và Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay đã cùng nhấn mạnh về tầm quan trọng của cuộc hội ngộ năm nay với một thông điệp mạnh mẽ nhắc nhở thế giới rằng các nhà khoa học nữ và công việc của họ có vai trò quan trọng trong khoa học.

Phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp cho khoa học

Thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có: biến đổi khí hậu, thiếu thốn tài nguyên, rủi ro về sức khỏe như đại dịch COVID-19, cùng nhiều vấn đề thách thức khác, và những nhà khoa học nữ được lựa chọn trao giải L’Oréal-UNESCO "Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa họ"c đã chứng minh rằng những nghiên cứu khoa học đột phá của họ có thể góp phần to lớn như thế nào trong việc giải quyết những thách thức này. Sự kiện còn mang đến thông điệp nhắc nhở với thế giới rằng khoảng cách giới vẫn còn tồn tại trong nghiên cứu khoa học và cần được đấu tranh gỡ bỏ.

Các đề tài được trao giải năm 2022 và 2020 chủ yếu thuộc về lĩnh vực y học, sinh học thần kinh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng như những khám phá về mới về di căn ưng thư, bệnh trầm cảm, bệnh nhiễm trùng do vi rút.

Đặc biệt, sự phát triển đột phá của công nghệ mRNA của Giáo sư Katalin Karikó đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, cũng như mở đường cho các liệu pháp điều trị trong tương lai đối với các bệnh phức tạp như ung thư, suy tim, đột quỵ, thiếu máu và các bệnh tự miễn dịch.

Lĩnh vực y tế, sức khỏe còn vinh danh các nhà khoa học nữ với đề tài nghiên cứu về ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến trẻ em, đề tài kỹ thuật y sinh để phát triển các vật liệu sinh học cải tiến giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và đưa thuốc hướng đích hiệu quả hơn, tất cả đều hướng đến đem lại lợi ích lớn lao cho sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, Giải thưởng quốc tế cũng vinh danh các nhà khoa học trong lĩnh vực môi trường với công nghệ nano giám sát các chất gây ô nhiễm nước, sử dụng vi khuẩn thân thiện môi trường tăng năng suất cây trồng, giảm thiểu việc sử dụng phân bón hóa học.

Trong lĩnh vực thiên văn, đề tài của Giáo sư Françoise Combes (khu vực châu Âu) đã đem đến hiểu biết sâu rộng hơn cho nhân loại về sự ra đời và tiến hóa của các ngôi sao và thiên hà, bao gồm cả vai trò của các lỗ đen siêu lớn.

Giải thưởng quốc tế L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học trong những năm gần đây cũng mở rộng lĩnh vực trao giải trong lĩnh vực Toán học và khoa học máy tính, với điển hình là giải thưởng dành cho Giáo sư Shafi Goldwasser (khu vực Bắc Mỹ) cùng công trình tiên phong của cô trong khoa học máy tính và mật mã, rất cần thiết cho giao tiếp an toàn qua internet cũng như chia sẻ dữ liệu cá nhân. Nghiên cứu của Giáo sư Shafi có tác động đáng kể đến sự hiểu biết của chúng ta về các bài toán hóc búa mà máy tính không thể tìm ra lời giải một cách hiệu quả.

Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UNESCO tôn vinh 45 nhà khoa học nữ xuất sắc trên toàn thế giới