Báo Guardian ngày 10.2 đưa tin pháo phòng không Syria bắn rơi một chiến đấu cơ F-16 không quân Israel khi nó đang truy diệt cơ sở phóng máy bay không người lái (UAV) của Iran vào Israel.

Pháo phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel

Trần Trí | 10/02/2018, 17:22

Báo Guardian ngày 10.2 đưa tin pháo phòng không Syria bắn rơi một chiến đấu cơ F-16 không quân Israel khi nó đang truy diệt cơ sở phóng máy bay không người lái (UAV) của Iran vào Israel.

Người phát ngôn quân đội Israel - IDF, trung tá Jonathan Conricus viết Twitter ngày 10.2, quytrách nhiệm cho Iran “vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Israel”, và cho biết IDF tấn công hệ thống kiểm soát của Iran ở Syria, vì các cơ sở này phóng UAV vào không phận Israel.

Người phát ngôn IDF còn viết số chiến đấu cơ F-16 đã phải đối phó đạn pháo phòng không Syria, bịrơi một chiếc F-16 ở thung lũng Jezreel (bắc Israel)và phi công nhảy dù bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Còi báo động vang khắp miền bắc Israel là do Syria nã pháo phòng không.

Trong một tuyên bố khác, IDF xác định “một UAV Iran phóng từ Syria” và một trực thăng chiến đấu đã chặn nó trong không phận Israel: “Quân đội đang theo dõi các sự cố và hoàn toàn sẵn sàng tiếp tục hành động”.

Đó là một trong những sự cố nghiêm trọng giữa Israel, Iran và Syria kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ hồi gần 8 năm trước.

Giới truyền thông nhà nước Syria nói lực lượng phòng không phải đối phó “một hành vi xâm lược của Israel vào một căn cứ quân sự hôm 10.2 và đã bắn trúng một máy bay”.

Một nguồn tin quân sự Syria cho biết: “Rạng sáng nay, bọn địch lại tấn công một căn cứ quân sự ở miền Trung. Lực lượng phòng không nước ta đã đối mặt và bắn trúng hơn mộtmáy bay”.

IDF phủ nhận không có nhiều máy bay Israel trúng đạn phòng không, tái khẳng định Iran phải chịu trách nhiệm đã tấn công vào lãnh thổ và “Iran lôi toàn khu vực vào một cuộc phiêu lưu mà không biết bao giờ sẽ kết thúc. Kẻ chịu trách nhiệm vụ này chính là kẻ sẽ phải trả giá”.

Trước đó hôm 6.2, Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel thực hiện một chuyến thị sát mặt trận Israel-Syria, và ông cảnh báo “kẻ thù của Israel chưa nếm trải hết sự kiên quyết của IDF.

Ông Netanyahukhông nói kẻ thù là Iran, tổ chức vũ trang Hezbollah (ở Lebanon) vốn đều ủng hộ chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad. Vị thủ tướng còn cảnh báo Iran muốn tạo thế đứng quân sự vững chắc ở Syria, và Iran còn xây nhà máy sản xuất tên lửa ở nướcLebanon láng giềng.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháo phòng không Syria bắn rơi chiến đấu cơ Israel