Reuters ngày 10.2 đưa tin Tổng thống Moon Jae-in có cuộc trò chuyện và đãi tiệc trưa “Công chúa Triều Tiên” Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ngay tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Tổng thống Hàn Quốc chiêu đãi em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un

Trần Trí | 10/02/2018, 17:27

Reuters ngày 10.2 đưa tin Tổng thống Moon Jae-in có cuộc trò chuyện và đãi tiệc trưa “Công chúa Triều Tiên” Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ngay tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nguyên thủ Hàn Quốc với một thành viên trong gia đình họ Kim, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh năm 2007 giữa ông Kim Jong-il với cố tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun.

Theo CNN, bà Kim Yo-jong có thể mời Tổng thống Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng trong năm nay.

“Hoàng tử” và “Công chúa” là cách mà đầu bếp Nhật Bản Kenji Fujimoto gọi hai người con cưng của cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Tại Nhà Xanh trưa 10.2, bà Kim Yo-jong bắt tay, tươi cười với ông Moon Ja-in rồi cùng ông vào phòng họp. Lãnh đạo Hàn Quốc thăm hỏi đoàn đại biểu Triều Tiên do Chủ tịch Quốc hội nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Jong-nam dẫn đầu: “Tôi ngưỡng mộ quývị chịu lạnh lúc khuya, quývị khỏe không?”.

Về mặt ngoại giao, bà Kim Yo-jong thấp cấp hơn ông Kim Jong-nam, nhưng bà vẫn là nhân vật quan trọng hơn, vì là em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong, 29 tuổi, hiện là Ủyviên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tuyên truyền.

Vẫn theo Reuters, bà Kim Yo-jong là người đầu tiên trong dòng họ Kim mang truyền thống núi thiêng Paektu (trọng tâm trong chiến dịch tuyên truyền về Triều Tiên) qua biên giới Hàn Quốc từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ông nội Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) của hai anh em ông Kim Jong-un là người Triều Tiên gần đây nhất đặt chân đến Seoul, khi thủ đô Hàn Quốc thất thủ trước cuộc xâm chiếm của quân Triều Tiên hồi năm 1950.Cuộc chiến này kết thúc năm 1953 bằng một hiệp định ngưng bắn,lập khu giới tuyến phi quân sự ngăn cách hai miền, nên hai miền đến nay vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Hai miền cũng từng có lịch sử khốc liệt ở Nhà Xanh: đầu năm 1968, nhà lập quốc Kim Il-sung cửbiệt đội cảm tử Triều Tiên xâm nhập Seoul và toan ám sát Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee.

Theo Reuters, bà Kim Yo-jong đã ngồi chuyên cơ Ilyushin Il-62 của anh trai đến Hàn Quốc trưa 9.2, trước khi bà cùng các quan chức Triều Tiên dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Tại lễ khai mạc, ông Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong lần đầu tiên gặp mặt, bắt tay nhau. Hai vị cũng hoan hô đoàn thể thao Hàn-Triều lần đầu tiên diễu hành dưới một lá cờ thống nhất liên Triều.

Trên khán đài danh dự, bà Kim Yo-jong ngồi phía hàng ghế phía sau hàng nghế của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, ngườingồi ngồi yên trong khi những quan khách xung quanh đứng xem cuộc diễu hành.

Phó tổng thống Pence ngồi hàng ghế trước, hai quan chức cấp cao Triều Tiên ngồi hàng ghế sau- Ảnh: AP

Trước lễ khai mạc, ông Pence tránh không dự bữa tiệc tối, nơi ông được xếp ngồi chung bàn với ông Kim Jong-nam. Ông chỉ chào hỏi xã giao nhanh chóng với Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo văn phòng báo chí Nhà Xanh, ông Pence dự tiệc tối với đoàn thể thao Mỹ. Theo báo Guardian, đó là dấu hiệu mới nhất chứng minh Mỹ cố tình phớt lờ các quan chức Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc đã thúc đẩy Olympic 2018 là "Olympic hòa bình”, sẽ mở ra cơ hội đối thoại để kéo giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, và tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Chưa rõ ý định xếp Phó tổng thống Mỹ ngồi cạnh quan chức Triều Tiên của Hàn Quốc. Hai đoàn Mỹ-Triều đều nói không có cuộc gặp nhau. Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, quan chức ngoại giao Triều Tiên Cho Yong-sam nói: “Trong chuyến thăm Hàn Quốc, chúng tôi không hề có ý định gặp chính quyền Mỹ”.

Ông Pence đã hứa việc đến dự khán lễ khai mạc Olympic là để ông chặn ông Kim Jong-un “cướp thông điệp và hình ảnh của Olympic”.

Trước khi đến Hàn Quốc, ông Pence nói Mỹ sẽ sớm công bố “lệnh trừng phạt kinh tế Triều Tiên cứng rắn nhất từ trước đến nay”nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phó tổng thống Pence nói hôm 7.2: “Chúng tôi sẽ đến để cổ vũ các VĐV Mỹ, nhưng cũng để đứng cạnh các đồng minh và nhắc thế giới nhớ rằng Triều Tiên là chế độ độc tài, tàn ác nhất trái đất. Chúng tôi sẽ không cho phép cơ quan tuyên truyền Triều Tiên cướp thông điệp và hình ảnh Olympic. Chúng tôi sẽ không cho phép Triều Tiên giấu thực tế nô lệ dân nước họ và đe dọa khu vực dưới lá cờ Olympic”.

Tại Pyeongchang, ông Pence nói với đài NBC: Mỹ sẽ tự vệ trước các nguy cơ tấn công hạt nhân của Triều Tiên, bằng cách vận dụng mọi hành động cần thiết, không loại trừ phương án hành động quân sự.“Chúng tôi sẽ tiếp tục dồn sức ép về kinh tế và ngoại giao, đồng thời bảo lưu các phương án quân sự. Mỹ và đồng minh khu vực đồng ý hoãn tập trận chung đến sau Olympic, nhưng chúng tôi sẽ chứng tỏ quân đội Mỹ, Cục Phòng vệ Nhật Bản, đồng minh Hàn Quốc và các đối tác đều đã chuẩn bị đủ cách tự vệ và sẽ triển khai tất cả các hành động cần thiết để bảo vệ tổ quốc”.

Do Triều Tiên đã theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an LHQ đã ra nhiều nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng, trong khi Hàn Quốc vươn lên, trở thành nền kinh tế lớn của thế giới (thứ hạng 11).

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc chiêu đãi em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un