Hiện tại Belarus nói không với đề nghị của Nga thuê căn cứ quân sự ở nước này, nhưng nếu Mỹ đóng quân thường trực ở Ba Lan thì Minsk sẽ đổi ý.

Belarus sẽ cho Nga thuê căn cứ nếu quân Mỹ đóng ở Ba Lan

Trần Trí | 01/06/2018, 17:33

Hiện tại Belarus nói không với đề nghị của Nga thuê căn cứ quân sự ở nước này, nhưng nếu Mỹ đóng quân thường trực ở Ba Lan thì Minsk sẽ đổi ý.

Reuters ngày 1.6 dẫn lời Ngoại trưởng Belarus, ông Vladimir Makei cho biết thông tin trên, khi ông đến Brussels (Bỉ) để trình bày ý tưởng Belarus muốn mở rộng hợp tác với khối Liên hiệp châu Âu (EU).

Ông Makei nói với các nhà báo rằng Belarus muốn hạ nhiệt căng thẳngkhu vực, duy trì quan hệ tốt với phương Tây và với Nga. Ông khẳng định Belarus cho rằng việc quân Mỹ trú đóng ở Ba Lan sẽ khiến khu vực tăng “sự bất tín nhiệm lẫn nhau”.

Khi được hỏi nếu việc Ba Lan đề xuất cho Mỹ lập căn cứ - vì Ba Lan sợ Nga xâm lược - có khiến Belarus xem xét lại việc không cho Nga lập căn cứ hay không, vị Ngoại trưởng nói: “Tôi cho rằng sẽ có vài phản ứng với ý định triển khai một căn cứ không quân mới. Không việc gì là không thể... như hiện nay... chúng tôi không triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Belarus, vì chúng tôi muốn đóng góp vào an ninh khu vực của chúng tôi, và chúng tôi không muốn là kẻ gây rắc rối. Vì thế, ngay bây giờ chúng tôi sẽ không cho triển khai các căn cứ quân sự mới. Nhưng nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ phải xem xét các động thái mà các nước láng giềng sẽ chọn”.

Ông Makei nhấn mạnh Belarus muốn “để ngỏ đối thoại quân sự trong khu vực”, gồm duy trì các đường dây nóngđểkiểm soát căng thẳng.

Belarus từ 24 năm nay dưới quyền Tổng thống Alexander Lukashenko, vẫn sẵn sàng cử quân gìn giữ hòa bình nhằm giúp giải quyết bất đồng giữa Nga với Ukraine. Một tiểu đoàn 100 quân đã sẵn sàng thực hiện đề nghị năm 2014 của ông Lukashenko, và ông Makei nói Belarus sẵn sàng tăng số quân này.

Tại cuộc gặp, Ủy viên đối ngoại EU Federica Mogherini, người nói EU vẫn yêu cầu Belarus cải thiện nhân quyền - gồm ngưng tuyên án tử hình - để được EU tiếp tục viện trợ.

Ngoại trưởng Makei nói Belarus muốn cải tổ hướng đến dân chủ và kéo giảm vấn đề chính quyền kiểm soát nền kinh tế, nhằm cải thiện quan hệ với EU. Nhưng Belarus sẽ không vội vã thay đổi vì để tránh những bất ổn.

Minsk cũng sốt ruột đào sâu các quan hệ với Nga - gồm thương mại, nhưng cũng muốn đa dạng hóa thị trường, gồm quan hệ thương mại với Trung Quốc, EU cùng các nước khác ở châu Âu, châu Phi và Mỹ La-tinh.

Ông Makei nói Trung Quốc là đối tác rất quan trọng, lưu ý một dự án đầu tư lớn của nước này ở Khu công nghiệp Great Stone gần thủ đô Belarus. Dự án này thuộc chương trình Một vành đai Một con đường của Bắc Kinh.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus sẽ cho Nga thuê căn cứ nếu quân Mỹ đóng ở Ba Lan