Mỹ hiện nay vẫn dựa vào những phiên bản phương tiện chiến đấu bọc thép nâng cấp thời Chiến tranh Lạnh, vì thế cho dù nâng cấp lên phiên bản mới hơn nữa thì vẫn khó đấu với xe tăng Armata của Nga.

Mỹ nâng cấp xe tăng mới vẫn khó đấu với xe tăng Armata

Một Thế Giới | 15/09/2015, 07:30

Mỹ hiện nay vẫn dựa vào những phiên bản phương tiện chiến đấu bọc thép nâng cấp thời Chiến tranh Lạnh, vì thế cho dù nâng cấp lên phiên bản mới hơn nữa thì vẫn khó đấu với xe tăng Armata của Nga.

Gia đình xe chiến đấu bọc thép Armata là một bước đột phá so với các thiết kế trước đây của Liên Xô, vốn được phát triển dựa trên tiêu chí đơn giản, chi phí thấp nhưng chuyên dụng. Trên thực tế, Armata bao gồm nhiều biến thể khác nhau trên cùng một khung gầm tiêu chuẩn, điều này hoàn toàn khác quân đội Mỹ, khi nước này không hề có quy chuẩn cho việc chế tạo xe tăng.
T-14 là biến thể xe tăng chiến đấu chủ lực trong gia đình Armata có một thiết kế mới hoàn toàn so với các xe tăng cũ của Liên Xô và Nga, loại bỏ tất cả những gì được cho là thuộc về truyền thống của những phương tiện bọc thép. 
Thay vì được thiết kế tương đối đơn giản, T-14 được trang bị những tính năng hiện đại vốn chưa từng xuất hiện trên các xe tăng đang hoạt động trên thế giới. 
Điều tạo nên sự khác biệt của T-14 so với các xe tăng đang hoạt động là nó có một tháp pháo tự động. Ưu điểm của nó là giúp cho khoang kíp thủ cách ly về mặt vật lý với khoang vũ khí, giúp họ có khả năng sống sót cao hơn trên chiến trường. 
Bên cạnh đó, T-14 còn được trang bị giáp thế hệ mới nhiều lớp cùng hệ thống phòng vệ chủ động Afghanit. Hệ thống phòng thủ chủ động này được cho là bao gồm các radar bước sóng milimet để phát hiện và đánh chặn những vũ khí đang bay đến ở xung quanh xe tăng. 
T-14 nếu so sánh với xe tăng M1A2 Arbrams hoặc phiên bản mới hơn M1A3 của Mỹ, nó vẫn là câu hỏi mở khi đánh giá loại nào tốt hơn. Phiên bản xe tăng mới nhất của Mỹ sắp trình làng M1A3 hứa hẹn sẽ là một phiên bản linh hoạt và nhẹ hơn.
Mỹ cũng có kế hoạch thay thế súng nòng trơn M256 120mm bằng một phiên bản nhẹ hơn. Bên cạnh đó, M1A3 còn được trang bị đạn định hướng có thể đánh trúng mục tiêu ở cự ly 12 km.
Nhưng xe tăng mới T-14 của Nga cũng có tính năng bắn các tên lửa định hướng chống tăng thông qua khẩu pháo chính. Điều đó thực sự làm dấy lên câu hỏi ai sẽ phát hiện ra đối phương trước. 
Việc T-14 thể hiện như thế nào trên chiến trường phụ thuộc nhiều vào tiến bộ của Nga trong việc phát triển hệ thống cảm biến và mạng dữ liệu của xe tăng này. Xe tăng nào nhìn thấy mục tiêu trước sẽ chiến thắng, vì vậy dù Mỹ nâng cấp xe tăng mới vẫn khó đấu với xe tăng Armata.
Thiên Hà (theo The National Interest)
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nâng cấp xe tăng mới vẫn khó đấu với xe tăng Armata