Sau khi Nhật Bản phản đối máy bay ném bom Trung Quốc bay giữa hai đảo của Nhật trên biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khuyên Nhật Bản ‘hãy quen’ với việc bị xâm nhập không phận!

Trung Quốc khuyên Nhật Bản ‘hãy quen’ bị xâm nhập không phận!

Trần Trí | 15/07/2017, 09:58

Sau khi Nhật Bản phản đối máy bay ném bom Trung Quốc bay giữa hai đảo của Nhật trên biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khuyên Nhật Bản ‘hãy quen’ với việc bị xâm nhập không phận!

Ngày 13.5, 6 chiếc máy bay ném bom hai động cơ Xian-H6 của Trung Quốc bay giữa hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật ở vùng biển Miyako. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã gọi hành động ngang ngược nàylà “bất thường”. Và dù nhận định không phận của Nhật chưa bị xâm phạm, nhưng việc máy bay Trung Quốc áp sát khu vực này buộc Nhật phải đưa chiến đấu cơ lên ngăn chặn.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 14.7 bác bỏ quan ngại của Nhật, gọi các hoạt động của máy bay Trung Quốc là “hợp pháp”. Bắc Kinh cònnói bóng gió rằng sẽ còn những hoạt động tương tự, theo nhật báo Sankei Shimbun của Nhật.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết: “Phía liên quan đừng cố diễn giải hoặcbị căng thẳng không cần thiết, sẽ tốt một khi họ quen với hoạt động này”.

Các nước phía tây Thái Bình Dương thường bức xúc trước việc Bắc Kinh ngang ngược đòi chủ quyền lãnh thổ, cùng việc Trung Quốc triển khai ưu thế quân sự trên toàn khu vực.

Eo biển Miyako là eo biển lớn nhất trong khu đảo Ryukyu của Nhật, cho Trung Quốc một tuyến đường chiến lược từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương. Tuyến đường biển này gần sát phía đông bắc Đài Loan (TQ) mà Trung Quốc xem là lãnh thổ của mình.

Cơ quan quân sự Đài Loan đưa tin về hoạt động của máy bay ném bom Trung Quốc hôm 13.7, nói chúng bay sát ngoài vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, nên Đài Loan “theo dõi kỹ” khi các máy bay nàybay qua. Một ngày trước đó, Đài Loan nói tàu sân bay Liêu Ninh cùng nhiều tàu chiến của Trung Quốc cũng đi vào ADIZ của Đài Loan.

Những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ chồng lấn nhau của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan ở biển Hoa Đông đã dẫn đến những cuộc đối đầu chính trị trong những năm qua.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khuyên Nhật Bản ‘hãy quen’ bị xâm nhập không phận!