Kênh thời sự NBC News ngày 14.7 đưa tin "động trời" cựu điệp viên Nga từng gặp con trai cả Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6.2016, tức trong thời gian ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ.

Cựu điệp viên Nga từng gặp con trai Tổng thống Donald Trump

Trần Trí | 15/07/2017, 07:00

Kênh thời sự NBC News ngày 14.7 đưa tin "động trời" cựu điệp viên Nga từng gặp con trai cả Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6.2016, tức trong thời gian ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ.

NCB News nói rằngcựu điệp viên Nga Rinat Akhmetshin là người có mặt trong cuộc gặp giữa con traicả Tổng thống Donald Trump là Donald Trump Jr. (Trump "con"); con rể kiêm cố vấn cấp cao Nhà Trắng của ông Trump;Paul Manaford, trưởng nhóm tranh cử của ông Trump vàmột người phụ nữ là “luật sư của chính phủ Nga”, xưng tên là Natalia Veselnitskaya.

Người phụ nữ này nói rằngcó “các tài liệu chính thức và thông tin gây tổn thất, có thể buộc tội hình sự” đối với nữ ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton “cùng những vụ thỏa thuận của bà với Nga”.

Cuộc gặp diễn ra ở Tòa nhà Trump tại New York hồi tháng 6.2016, tức trong thời gian tranh cử tổng thống của ông Trump. Ông Donald Trump Jr. xác nhận với hãng tin AP rằng có tham dự cuộc gặp, mô tả bà Veselnitskaya mang theo một tập hồ sơ bằngnhựa chứa các tài liệu đã in, nhưng ông ta không biết nội dung và không biết có phải do chính phủ Nga cung cấp hay không.

Cũng không rõ bà Veselnitskaya có giao tài liệu cho nhóm của Trump "con"hay không.

Trump "con"đã xác nhận bà Veselnitskaya có mặt, nhưng không cho biết vềsự hiện diện của Akhmetshin. Ôngcũng nói không nhận được những thông tin mà bà Veselnitskayađãhứa.

Thông tin về cuộc gặp có thể là chứng cứ mới nhất cho thấy nhóm tranh cử của ông Trump có thông đồng với Ngavà nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, gây tổn thất cho bà Clinton đểgiúp ông Trump trúng cử. Đây là hai nghi án mà Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng các ủy ban tình báo Hạ - Thượng viện Mỹđiều tra. Ông Trump và Nga đều phủ nhận những cáo buộc này.

Trước đó, vào đầu năm 2017, các cơ quan tình báo Mỹ nói Nga đã giúp ông Trump trúng cửbằng cách tấn công tin tặc vào những thư điện tử cá nhân của bà Clinton, đồng thời phát tán thông tin giả về bà trên mạng internet.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền, bà Veselnitskaya đã thừa nhận trong cuộc gặp con trai cả của Tổng thống Trump, có ít nhất một người đàn ông đi cùng bà, nhưng bà giấu tên, theo NBC News.

NBC News nói bà Veselnitskaya khẳng định không hề có quan hệ với Điện Kremlin. BàVeselnitskayanhấn mạnh cuộc gặp không hề nói chuyện Mỹ trừng phạt Nga hoặc cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Akhmetshin, nay là một nhà vận động hành lang mang quốc tịch kép Nga - Mỹ, nói rằng Trump "con"có yêu cầu bà Veselnitskaya đưa chứng cứ vềdòng tiền trái phép đổ vào Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, nhưng bà này nói không có thông tin đó.

Chính phủ Nga tuyên bố không dính líu và không biết cuộc gặp này. Khi được hỏi về Akhmetshin, người phát ngôn Dmitry Peskkov của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng tôi chẳng biết gì về ôngta”.

Đã có thông tin Akhmetshin bị xác định là một cựu sĩ quan phản gián Nga. Ông ta phủ nhận: “Không chính xác”và nói từng đi línhtừ năm 1986 - 1988nhưng không được huấn luyện thành điệp viên. Sau này, ông Akhmetshin di cư qua Mỹ.

Akhmetshin cũng nói chưa được nhóm điều tra của FBI hỏi về cuộc gặp của Trump "con". Nhưng ông ta sẵn sàng nói chuyện với nhóm điều tra này: “Tôi nghĩ tôi có quyền pháp lý để kể chuyện của tôi” .

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào. Con rể Kushner của ông Trump và ông Manafort từ chối bình luận, nhưng một luật sư của Trump "con"nói rằng con trai cảcủa ông Trump có nói chuyện vớiAkhmetshin.

Luật sư Alan Futerfas nói Akhmetshin là bạn của Emin Agalarov, một ngôi sao nhạc pop Nga và là khách hàng của Rob Goldstone, một ông bầu ca nhạc đã thu xếp cuộc gặpvà "nữ luật sư Nga" Veselnitskaya cũng có thể là khách hàng của Goldstone.

Futerfas nói ông ta đã nói chuyện với người đi cùng bà Veselnitskaya: "Ông ấy là công dân Mỹ, cho tôi biết ông ta không hề làm việc cho chính phủ Ngavà thục sự ông ta cười khi tôi hỏi câu này”.

Luật sưFuterfas còn nói Trump "con"không hề biết Akhmetshin là ai vào lúc diễn ra cuộc gặp.

Ngày 13.7, ông Trump nói mãi gần đây mới biết về cuộc gặp củacon trai cả. Ông Trump còn nói ông có mời Tổng thống Putin thăm Nhà Trắng, nhưng nói thêm rằng hiện nay không phải là thời điểm thích hợp.

Tuần trước, ông Trump bị đảng Dân chủ cáo buộc rằngông không ép Tổng thống Nga Vladimir Putin đủ mạnh về chuyện Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trung Trực (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu điệp viên Nga từng gặp con trai Tổng thống Donald Trump