Hạ viện Mỹ vừa duyệt chi ngân sách quốc phòng Mỹ ‘vượt thủng nóc’ những 18, 5 tỉ USD, so với mức đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Ngân sách quốc phòng Mỹ ‘vượt thủng nóc’ những 18, 5 tỉ USD

Trần Trí | 15/07/2017, 18:10

Hạ viện Mỹ vừa duyệt chi ngân sách quốc phòng Mỹ ‘vượt thủng nóc’ những 18, 5 tỉ USD, so với mức đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) sẽ cấp 696 tỉ USD cho quân đội Mỹ chi quân sự năm 2018, vượt hơn mức chi quốc phòng 603 tỉ USD mà ông Trump đề xuất và Nhà Trắng từng gọi là “mức tăng chi quốc phòng lịch sử”.

Đề xuất cũng vượt xa những mức trần chi quốc phòng mà Quốc hội Mỹ cho phép. Từ năm 2011, cơ quan lập pháp Mỹ đã đặt mức trần chi quốc phòng ở mức 549 tỉ USD. Để kế hoạch chi quốc phòng mới đạt hiệu quả, Quốc hội Mỹ cần đạt một thỏa thuận tăng hoặc giảm mức trần.

Ở cuộc bỏ phiếu ngày 14.7 (giờ Mỹ), NDAA được các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ủng hộ. Phe Cộng hòa nói đây là bước đầu “tái thiết” quân đội Mỹ”, trong khi nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đang muốn xóa mức trần ở cả hai khoản chi quốc phòng và chi trong nước.

Nhưng có thể Nhà Trắng phản đối, dù ủng hộ tăng chi nhưng đã cự Quốc hội Mỹ cho phép tái cơ cấu hoặc đóng cửa các căn cứ quân sự.

Nhà Trắng cũng phản đối đề nghị lập một nhánh Quân không gian để hoàn toàn chiến đấu trong vũ trụ. Nhưng cho đến nay, Tổng thống Trump chưa dọa phủ quyết NDAA.

NDAA sẽ cấp một khoản trị giá 621,5 tỉ USD cho các chương trình quốc phòng, cùng 75 tỉ USD nữa cho quỹ chiến tranh Các chiến dịch bất ngờ tại nước ngoài.

Đạo luật này sẽ tăng chi quốc phòng lên 25%, cấp 6 tỉ USD để mở rộng đội tàu hải quân. Lầu Năm Góc sẽ có thể mua thêm 17 máy bay F35 và 8 chiếc F-18, trong khi hải quân sẽ có thể mua thêm 5 tàu chiến.

Quân đội Mỹ sẽ được phép có thêm 17.000 binh lính, riêng Bộ binh sẽ tăng 10.000 quân, Vệ binh quốc gia thêm 4.000 lính và quân dự bị thêm 3.000 lính.

Binh lính cũng sẽ được tăng 2,4% lương, là mức tăng lương cao nhất trong 8 năm qua.

Khoản chi quốc phòng của Mỹ từng lên đỉnh 691 tỉ USD năm 2009, nhưng sau đó giảm sâu. Tổng thống Trump từng gọi việc tiền nhiệm Barack Obama giảm chi quốc phòng là “thảm họa” và cáo buộc đảng Dân chủ “làm suy yếu quân đội Mỹ”.

Trong năm cuối nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama, Mỹ chi nhiều tiền hơn cho quốc phòng, nhiều hơn so với 8 nước kế tiếp chi cho quốc phòng nhiều nhất.

NCAA sẽ còn trình Thượng viện Mỹ xem xét và dự kiến bỏ phiếu vào cuối năm nay. Ủy ban quân vụ Thượng viện đã thông qua.

Trung Trực (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân sách quốc phòng Mỹ ‘vượt thủng nóc’ những 18, 5 tỉ USD