Để "cứu sống" thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, chính quyền Tổng thống Obama một lần nữa buộc phải nhờ Nga trợ giúp, với hy vọng sẽ có được kết quả mà Mỹ mong muốn.

Mỹ nhờ Nga để 'cứu sống' thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Hà Ngọc Bách | 02/05/2016, 06:30

Để "cứu sống" thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, chính quyền Tổng thống Obama một lần nữa buộc phải nhờ Nga trợ giúp, với hy vọng sẽ có được kết quả mà Mỹ mong muốn.

Khi thỏa thuận ngừng bắn được xem là một phần cần thiết để có thể tập trung nguồn lựcchiến đấu chống lại IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiếp tục kêu gọi Nga hỗ trợ ngăn chặn các cuộc giao tranh đang diễn ra tại Syria, đặc biệt là ở gần Aleppo thành trì của phe nổi dậy.

"Chúng tôi đang bàn thảo trực tiếp với người Nga, kể cả bây giờ", ông Kerry nói khi ông vừa đến Geneva để bắt đầu tham gia một cuộc hội đàm cùng Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh.

"Hy vọng là chúng ta có được một vài sự tiến bộ, nhưng theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc thì phải có một lệnh ngừng bắn toàn diện trên toàn quốc (Syria) để các chương trình hỗ trợ nhân đạo có thể tiến hành. Rõ ràng là điều đó đã không xảy ra", ông Kerry nói thêm.

"Bây giờlà thời điểm quan trọng. Chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác của Nga. Chúng tôi tìm kiếm sự lắng nghe của Nga để đáp ứng lại với tuyên bố mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nhằm thực thi sức mạnh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Tại Geneva, ông Kerry đã hội đàm với ông Judeh, đã hội đàm phái viên LHQ Staffan de Mistura và sẽ gặp Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir vào ngày 2.5 trước khi trở về Washington.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov không tới Geneva, làm khó cho nỗ lực của ông Kerry là gặp trực tiếp người đồng cấp Nga để nhờ Moscow gây áp lực với chính phủ Syria nhằm kiềm chế các cuộc tấn công của quân chính phủ tại Aleppo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry sẽ hội họp tại Geneva với nội dung chính là "xem xét những nỗ lực liên tục để tái khẳng định việc chấm dứt tình trạng thù địch toàn quốc ở Syria, được quyền viện trợ nhân đạo như chính phủ Syria cam kết trước đó và hỗ trợ quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria".

Mỹ muốn cùngNgavạch ra một lệnh ngừng bắn tại các khu vực như Damascus và vùng ngoại ô của thủ đô cũng như tại tỉnh Latakia,nhằm cứu vãn lệnh ngừng bắn đạt được hồi cuối tháng 2 vốn gần như đã bị xé bỏ.

Theo đó, Nga và Mỹ sẽ thiết lập một "vùng an toàn", để cho thường dân và các nhóm đối lập ôn hòa có thể trú ẩn khi các chiến dịch quân sự của quân đội Syria được khởi động nhằm chống lại "khủng bố".

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng "đường cứng" này sẽ khoanh rõ các khu vực và khu phố cụ thể để các nhóm nổi dậy không muốn chiến đấu có thể có nơi trú ẩn.

Hiện chưa rõ là Nga có chấp nhận một kế hoạch như vậy, và Moscow liệu có đủ sức thuyết phục với chính phủ của Tổng thống Assad để tôn trọng thỏa thuận về "vùng an toàn" hay không.

Thiên Hà (theo AP)

Ảnh: Một chiếc xe tăng của quân chính phủ Syria tại ngoại ô của Aleppo
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nhờ Nga để 'cứu sống' thỏa thuận ngừng bắn tại Syria