Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ do Nga kiểm soát từ đầu năm ngoái, song Kyiv còn phải đối mặt với nhiều khó khắn phía trước.

Mỹ nói Ukraine giành lại 50% lãnh thổ từ Nga

Đan Thuỳ | 24/07/2023, 09:29

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ do Nga kiểm soát từ đầu năm ngoái, song Kyiv còn phải đối mặt với nhiều khó khắn phía trước.

"Họ đã giành lại khoảng một nửa lãnh thổ ban đầu bị mất kiểm soát. Đây vẫn là những ngày đầu của cuộc phản công. Mọi thứ rất khó khăn", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 23.7.

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, chiến dịch phản công của Ukraine vẫn ở giai đoạn đầu và gặp nhiều thách thức.

"Mọi việc chưa thể ngã ngũ trong một hai tuần tới. Chúng tôi nghĩ sẽ phải chờ nhiều tháng nữa", ông Blinken nói. 

anh-man-hinh-2023-07-24-luc-08.54.01.png
Binh sĩ Ukraine - Ảnh: Internet

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tháng trước từng thừa nhận, tiến trình phản kích các lực lượng Moscow "chậm hơn kỳ vọng". Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng ở miền nam và lãnh thổ xung quanh thành phố chiến lược Bakhmut ở miền đông đất nước, nhưng chưa đạt bước đột phá lớn nào trước các phòng tuyến phòng thủ dày đặc của quân Nga.

Ông Zelensky kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây viện trợ thêm các hệ thống phòng không hiện đại, vũ khí tầm xa để ngăn chặn các cuộc tập kích dữ dội tương tự nhắm vào thành phố cảng Odessa suốt một tuần qua.

Ukraine đã nhận lượng viện trợ quân sự khổng lồ từ các thành viên NATO trong vòng 18 tháng qua kể từ khi xung đột với Nga nổ ra. Trong đó, riêng Mỹ viện trợ gần 50 tỉ USD. Xung đột kéo dài khiến kho dự trữ vũ khí của phương Tây cạn kiệt, khó đáp ứng nhu cầu của Kyiv.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói Ukraine giành lại 50% lãnh thổ từ Nga