Theo CNN, hôm 20.7 hai quan chức Mỹ và một nguồn tin khác cùng xác nhận quân đội Ukraine đã bắt đầu khai hoả bom chùm do Mỹ cung cấp để chống lại lực lượng Nga.

Ukraine bắt đầu sử dụng bom chùm

Đan Thuỳ | 21/07/2023, 10:02

Theo CNN, hôm 20.7 hai quan chức Mỹ và một nguồn tin khác cùng xác nhận quân đội Ukraine đã bắt đầu khai hoả bom chùm do Mỹ cung cấp để chống lại lực lượng Nga.

"Họ đang sử dụng chúng một cách thích hợp và hiệu quả. Chúng thực sự có tác động đến các đội hình và hoạt động phòng thủ của Nga", điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia về truyền thông chiến lược Mỹ John Kirby cho biết. 

Trước đó, ngày 8.7 Mỹ đã thông báo về quyết định gửi bom chùm cho Ukraine. Chúng đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine khoảng 1 tuần sau đó cho dù gây tranh cãi và phía Nga đe doạ sẽ đáp trả quyết liệt.

Bom chùm là loại vũ khí có tính sát thương diện rộng, giúp tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Tuy nhiên, các đầu đạn này cũng có tỷ lệ "lép" nhất định. Đạn xịt có thể sót lại ở các vùng đất bị tấn công và gây nguy hiểm cho người dân suốt hàng thập kỷ sau đó. Song loại bom chùm Mỹ gửi đến Ukraine là mẫu M864 và M483A1, mà các thử nghiệm gần đây cho thấy chúng có tỉ lệ hư hỏng thấp hơn 2,35%, giảm rủi ro lâu dài về bom.

230713122830-us-cluster-munitions-file-092016.jpg

Việc sử dụng bom chùm đã bị hơn 120 quốc gia cấm trên toàn cầu. Một số đồng minh, trong đó có Đức, Anh, Canada đã phản đối quyết định của Mỹ về việc cung cấp bom chùm cho Ukraine. Trong khi đó, Mỹ nói rằng, đây là một quyết định vô cùng khó khăn và đã được cân nhắc, tham vấn kỹ lưỡng các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cũng cho biết rằng Ukraine đã cam kết chỉ sử dụng bom chùm để tấn công lãnh thổ Nga hay các tránh sử dụng ở các khu dân cư.

Tuy vậy, Nga cảnh báo họ có thể sử dụng bom chùm ở Ukraine để đáp trả. "Nga có trữ lượng bom và đạn chùm sẵn sàng hoạt động. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom, đạn chùm của Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bắt đầu sử dụng bom chùm