Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nhấn mạnh rằng mặc dù mất mát lực lượng "đáng kể" trong cuộc phản công, Ukraine vẫn đủ nguồn lực để tiếp tục tham chiến.

Nhà Trắng: Ukraine mất mát lực lượng 'đáng kể' trong cuộc phản công

Hoàng Vũ | 22/07/2023, 12:55

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nhấn mạnh rằng mặc dù mất mát lực lượng "đáng kể" trong cuộc phản công, Ukraine vẫn đủ nguồn lực để tiếp tục tham chiến.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Washington hôm 21.7, ông Sullivan cho biết “đã có một số lượng đáng kể thương vong và tử vong của lực lượng Ukraine trong cuộc phản công này”. “Cuộc phản công của Kyiv đang diễn ra và đó là một con đường không bằng phẳng”, ông nói.

co-van-nha-trang.png
Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan - Ảnh: AP

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh Nhà Trắng khẳng định Ukraine hiện vẫn chưa dốc hết toàn bộ sức mạnh trong cuộc phản công. “Họ đang cố gắng chọn đúng thời điểm để có tác động tối đa trên chiến trường. Chính tại thời điểm đó, chúng ta có thể chứng kiến kết quả của cuộc phản công”, ông Sullivan cho hay.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley hôm 18.7 đã bác bỏ những ý kiến cho rằng nỗ lực phản công của Ukraine đang thất bại. Ông Milley nhận định Ukraine thực chất đang “đang bảo toàn sức mạnh chiến đấu của mình” cho cuộc chiến đầy “cam go, khó khăn”.

Tướng Mỹ cho biết Ukraine sẽ quyết định khi nào sử dụng sức mạnh chiến đấu và huấn luyện phức tạp mà Mỹ và các đồng minh đã cung cấp.

Giới chức Lầu Năm Góc đầu tuần này cũng nhấn mạnh còn quá sớm để gọi cuộc phản công của Ukraine là một “thất bại”, và nói rằng Washington từ lâu đã dự báo chiến dịch này sẽ “đẫm máu và kéo dài”.

Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin vào tuần trước cho biết, sau khi mất tới 20% số vũ khí được triển khai trong cuộc phản công chỉ trong hai tuần, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã tạm dừng chiến dịch để tích trữ đạn dược.

Bình luận về vấn đề này, hãng tin RT (Nga) dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây rõ ràng thất vọng vì bất chấp "một lượng lớn nguồn lực" được gửi đến Kyiv, “cuộc phản công được ca ngợi nhiều của Ukraine đã không mang lại bất kỳ kết quả nào và dẫn đến thương vong cao”.

Mỹ chấp nhận “rủi ro” khi hỗ trợ cho Ukraine

Theo Politico, tại Diễn đàn An ninh Aspen, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chấp nhận những “rủi ro” đáng kể khi gửi vũ khí tiên tiến đến Ukraine.

“Có nhiều ý kiến cho rằng Mỹ không sẵn lòng cung cấp mọi thứ cho Ukraine vì chúng tôi lo lắng về người Nga. Tôi nghĩ rằng tầm quan trọng của những gì chúng tôi đã cung cấp cho Kyiv đã được chứng minh. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro và chúng tôi sẽ tiếp tục chấp nhận mọi rủi ro để cung cấp hỗ trợ cho Ukraine”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Quan chức Nhà Trắng nói thêm rằng Mỹ cần phải thận trọng vì nguy cơ leo thang nghiêm trọng vẫn còn.

“Các thành viên của NATO và Mỹ có trách nhiệm nghĩ về phản ứng của Nga khi chọn làm điều gì đó quan trọng đối với an ninh và quản lý sự ổn định toàn cầu. Chúng ta nên xem xét kỹ càng và đưa ra quyết định phù hợp”, ông Sullivan cho hay.

Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng: Ukraine mất mát lực lượng 'đáng kể' trong cuộc phản công