Trong lúc hàng triệu dân Mỹ đang phải vật lộn với tác động kinh tế do COVID-19 gây ra thì vẫn có hai trường hợp lợi dụng chính sách hỗ trợ tài chính để sắm hàng hóa xa xỉ và hưởng thụ dịch vụ sang trọng.

Mỹ phát hiện trường hợp dùng tiền hỗ trợ đợt dịch COVID-19 mua siêu xe

06/08/2020, 11:15

Trong lúc hàng triệu dân Mỹ đang phải vật lộn với tác động kinh tế do COVID-19 gây ra thì vẫn có hai trường hợp lợi dụng chính sách hỗ trợ tài chính để sắm hàng hóa xa xỉ và hưởng thụ dịch vụ sang trọng.

Chương trình hỗ trợ tài chính mùa dịch COVID-19 của Mỹ bị dùng sai mục đích - Ảnh: The Guardian

Trường hợp đầu tiên là cư dân bang Florida tên David T. Hines. Công tố viên liên bang xác định người này sử dụng khoản vay gần 4 triệu USD theo Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP, giúp đỡ doanh nghiệp quy mô nhỏ) mua một chiếc Lamborghini Huracan vừa ra mắt năm nay, mua hàng của hãng trang sức Graff và nghỉ dưỡng ở 3 cơ sở tại bãi biển Miami.

Đáng chú ý là Hines mua xe chỉ vài ngày sau khi nhận khoản vay, trong nhiều tuần không hề thanh toán tiền lương cho người lao động, như đơn xin PPP khai báo. Tòa án liên bang tại Miami buộc tội Hines gian lận với ngân hàng, khai báo sai với tổ chức tài chính, tham gia giao dịch bất hợp pháp, mức án mà đối tượng có thể nhận lên đến 70 năm tù.

Một trường hợp khác là cư dân bang Texas tên Lee Price III, lấy danh nghĩa hai công ty xin khoản vay diện PPP 1,6 triệu USD. Thay vì trả lương cho người lao động, người này mua một chiếc Lamborghini, một xe bán tải Ford, một đồng hồ Rolex và đi câu lạc bộ thoát y.

Price cũng phải đối mặt với tội danh như Hines. Phiên tòa xét xử người này sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Từ tháng 3.2020, chính phủ Mỹ đã duyệt chi gần 520 tỉ USD diện PPP cho hơn 5 triệu doanh nghiệp nhỏ chịu thiệt hại nặng về doanh thu do dịch bệnh. Tuy nhiên chương trình làm dấy lên nhiều tranh cãi khi cả những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp ở lĩnh vực ít bị ảnh hưởng trực tiếp (chế tạo, xây dựng), thậm chí tỷ phú, cũng nhận được khoản vay.

Cẩm Bình (theo The Guardian, CNBC)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát hiện trường hợp dùng tiền hỗ trợ đợt dịch COVID-19 mua siêu xe