Ngày 21.6, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã phê duyệt việc bán thịt gà nhân tạo làm từ tế bào động vật, cho phép thịt "được nuôi trong phòng thí nghiệm" xuất hiện tại các nhà hàng trên toàn quốc và trong siêu thị.

Mỹ phê duyệt thịt nuôi cấy từ tế bào động vật

Đan Thuỳ | 22/06/2023, 19:34

Ngày 21.6, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã phê duyệt việc bán thịt gà nhân tạo làm từ tế bào động vật, cho phép thịt "được nuôi trong phòng thí nghiệm" xuất hiện tại các nhà hàng trên toàn quốc và trong siêu thị.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bật đèn xanh cho Upside Foods và Good Meat để trở thành những doanh nghiệp đầu tiên ở Mỹ bán thịt không đến từ động vật bị giết mổ. Loại thịt mà họ tạo ra trong phòng thí nghiệm được gọi là thịt "nuôi cấy từ tế bào" (cell-cultivated) hoặc thịt "nuôi cấy" (cultured).

Việc cấp phép mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành sản xuất thịt, hướng đến việc loại bỏ tổn hại với động vật và giảm thiểu đáng kể tác động đến môi trường từ việc chăn thả, nuôi trồng thức ăn cho động vật cũng như từ chất thải động vật.

animal-welfare-will-be-decisive-criterion-for-lab-grown-meat.jpg

Thịt nuôi cấy được nuôi trong các bể thép, sử dụng các tế bào lấy từ động vật sống, trứng đã thụ tinh hoặc từ một "ngân hàng" các tế bào được lưu trữ. Tại Upside Foods, thịt sẽ được tạo ra ở dạng tấm lớn, sau đó được tạo hình. Good Meat - công ty bán thịt nuôi cấy ở Singapore đã biến hàng loạt tế bào gà thành dạng cốt lết, thịt vụn và sa tế để kinh doanh.

"Sự chấp thuận này sẽ thay đổi cơ bản cách thịt xuất hiện trên bàn ăn của chúng ta. Đây là bước tiến to lớn hướng tới một tương lai bền vững hơn", ông Uma Valeti, người sáng lập kiêm CEO của Upside Foods cho biết. 

Cục Quản lý Ttực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vài tháng trước đã kết luận rằng các sản phẩm từ cả hai công ty nói trên đều an toàn để ăn. 

Tuy được chấp nhận nhưng các loại thịt nhân tạo này vẫn chưa có sẵn tại các cửa hàng, siêu thị. Ricardo San Martin, Giám đốc Alt:Meat Lab tại Đại học California Berkeley (Mỹ) cho biết thịt gà nhân tạo đắt hơn nhiều so với thịt từ các loài gia cầm nuôi và chưa thể sản xuất ở quy mô lớn.

Trên toàn cầu, hơn 150 công ty đang tập trung sản xuất thịt nhân tạo từ tế bào, không chỉ thịt gà mà cả thịt lợn, thịt cừu, thịt bò, cá...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phê duyệt thịt nuôi cấy từ tế bào động vật