Mỹ ngày 5.10 đưa ra phản ứng thận trọng đối với việc Ấn Độ ký thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 Nga bất chấp cảnh báo trừng phạt của Washington.

Phản ứng của Mỹ khi Ấn Độ ký thỏa thuận mua vũ khí Nga

Cẩm Bình | 06/10/2018, 11:12

Mỹ ngày 5.10 đưa ra phản ứng thận trọng đối với việc Ấn Độ ký thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 Nga bất chấp cảnh báo trừng phạt của Washington.

Thỏa thuận trị giá 5 tỉUSD được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký kết với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân chuyến công du 2ngày.

Về vấn đề này, người phát ngôn Đại sứ Mỹ tại New Delhi phát biểu: “Miễn trừ mục 231 Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) sẽ được cân nhắc trên cơ sở từng giao dịch cụ thể. Chúng ta không thể sớm xét đoán bất cứ quyết định trừng phạt nào”.

“Thực hiện CAATSA nhằm mục đích buộc Nga phải trả giá cho những hành động ác ý của họ chứ không phải để làm cho năng lực quân sự của đồng minh và đối tác bị thiệt hại. Tuy nhiên, có nhiều tiêu chí nghiêm ngặt để xem xét miễn trừ trừng phạt”.

Ấn Độ vừa ký thỏa thuận mua S-400 của Nga - Ảnh: RT

Mỹ vào giữa năm 2017 thông qua CAATSA, cho phép nước này áp đặt trừng phạt đối với các quốc gia hay doanh nghiệp tham gia vào hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng Nga.

Tháng 9 trước, chính quyền Washington áp đặt trừng phạt với Bộ Phát triển trang bị (EDD) trực thuộc Quân ủy trung ương Trung Quốc cùng người đứng đầu cơ quan này là trung tướng Lý Thượng Phúc, domua chiến đấu cơ Su-35 và hệ thống S-400 Nga. Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt bên thứ 3căn cứ theo CAATSA.

Hôm 3.10, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các đồng minh lẫn đối tác nên ngừng mua vũ khí của Moscow nếu không muốn bị áp trừng phạt.

Cẩm Bình (theo NDTV)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Mỹ khi Ấn Độ ký thỏa thuận mua vũ khí Nga