Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh cáo Washington sẽ tung ra các biện pháp phản đòn nếu Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các hành vi khiêu khích trên Biển Đông.

Mỹ sẽ phản đòn nếu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích ở Biển Đông

Trung Trực | 01/07/2016, 13:54

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh cáo Washington sẽ tung ra các biện pháp phản đòn nếu Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các hành vi khiêu khích trên Biển Đông.

Báo Japan Times (Nhật) ngày 1.7 dẫn các nguồn tin ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ JohnKerry đã chuyển lời cảnh cáo trên đến các quan chức Trung Quốc ở Đối thoại kinh tế-chiến lược Mỹ-Trung tạiBắc Kinh từ ngày 5 đến 7.6.

Một nguồn tin dẫn lời ông Kerry nhấn mạnhnếu Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạngphòng không trên Biển Đông đang có tranh chấp chủ quyền thì “điều đó sẽ buộc chúng tôi ra tay”.

Ông Kerry không nói rõ các biện pháp phản ứng. Nhưng xem ra ông phát tín hiệu về các hành động như tăng cường hoạt động thực hiện quyền tự do hàng hảicủa Mỹ và triển khai các đơn vị quân Mỹ đến Biển Đông.

Vị đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết dự kiến sẽ được Tòa Trọng tài thường trực công bố vào ngày 12.7 tới vềtính hợp pháp của việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền 90% Biển Đông.

Nguồn tin dẫn lời ông Kerry nói: “Thế giới đang chú ý” cách phản ứng của Trung Quốc với phán quyết của Tòa trọng tài thường trực.

Tại Đối thoại kinh tế-chiến lược Mỹ-Trung, ông Kerry cũng bày tỏ sự không hài lòng về việc Trung Quốc vận động các nước ASEAN không ủng hộ tiến trình xét xử của Tòa Trọng tài thường trực.

Một nguồn tin khác dẫn lời ông Kerry: “Chúng tôi biết quý vị đang làm gì, đó làchia rẽ ASEAN”.

Bắc Kinh đã liên tục khẳng định sẽ không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực.

Trong khi đó, Mỹđang xem xét mở rộng hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển Đông vào lúc Trung Quốc tăng cường xây dựng và quân sự hóa "các chốt tiền tiêu” trên vùng biển tranh chấp này với ý đồ xấu đơn phương thay đổi nguyên trạng Biển Đông.

Mỹ đãbáo Trung Quốc biết Mỹ sẽ ngưng các hoạt động trên Biển Đông trước khi Bắc Kinh tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-20 từ ngày 4 đến 5. 9 tới tại Hàng Châu (miền đông Trung Quốc).

Một nguồn tin ngoại giao cho biết động thái này là cách Mỹ phát tín hiệu muốn hốithúc Bắc Kinh kiềm chế hành vi trước khi diễn ra cuộc đối thoại bên lề hội nghị G-20giữa Tổng thống Obama với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ phản đòn nếu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích ở Biển Đông