Ngày 30.6, chính phủ Canada quyết định sẽ gửi quân tham gia lực lượng phản ứng nhanh của NATO triển khai ở Đông Âu, nhằm ngăn chặn các cuộc xâm lược và đảm bảo cho sự ổn định của khu vực.

Canada gửi quân tham gia lữ đoàn mới của NATO ở Đông Âu

Hàn Giang | 01/07/2016, 07:32

Ngày 30.6, chính phủ Canada quyết định sẽ gửi quân tham gia lực lượng phản ứng nhanh của NATO triển khai ở Đông Âu, nhằm ngăn chặn các cuộc xâm lược và đảm bảo cho sự ổn định của khu vực.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Harjit Sajjan và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Stephane Dion đã ban hành một tuyên bố chung vào ngày 30.6 (theo giờ địa phương), khẳng định Canada sẽ đảm nhiệm một phần trong vai trò lãnh đạo và thành lập một lực lượng chiến đấu theo yêu cầu của NATO.

“Là một quốc gia có trách nhiệm trên thế giới, Canada đang sát cánh cùng các đồng minh NATO trong nhiệm vụ chống lại mối đe dọa từ những cuộc xâm lược và bảo đảm hòa bình, ổn định cho toàn châu Âu. Tôi rất tự hào khi Canada có vai trò quan trọng trong các hoạt động của liên quân và tôi biết những binh lính Canada sẽ là đại diện tốt nhất cho đất nước trong NATO,” ông Sajjan nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Thông báo chính thức từ Ottawa được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu Canada hỗ trợ nhiều hơn nữa cho liên minh quân sự lớn nhất thế giới. Cả hai bộ trưởng đều từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết khi cho biết một thông báo chính thức sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO tại Warsaw (Ba Lan).

Theo hãng tin CBC News, hàng trăm binh sĩ Canada sẽ được huy động đến Đông Âu theo kế hoạch và thành lập một trong 4 tiểu đoàn có nhiệm vụ chống lại sự bành trướng của Nga và trấn an đồng minh, đặc biệt là các nước Baltic. Mỹ, Anh và Đức đã đồng ý tham gia thiết lập 3 tiểu đoàn còn lại, dự kiến sẽ hoạt động tại các nước Đông Âu.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 29.6 (theo giờ địa phương), Tổng thống Obama đã có những nhận xét liên quan đến cam kết của Canada đối với NATO, nhằm yêu cầu đồng minh này tăng cường hỗ trợ cho liên minh.

“Trong mối quan hệ giữa các quốc gia trong NATO, chúng ta sẽ an toàn hơn khi mỗi thành viên của liên minh, bao gồm cả Canada, có những đóng góp đầy đủ đối với tình hình an ninh chung. Lực lượng vũ trang Canada là rất tinh nhuệ, do đó NATO và thế giới cần nhiều hơn từ các bạn”, ông Obama tuyên bố.

Nếu được triển khai, quân đội Canada sẽ duy trì một lực lượng lâu dài tại châu Âu cho đến khi NATO yêu cầu hủy bỏ các tiểu đoàn. Hãng tin CBC News cho biết các tiểu đoàn bộ binh với khoảng 500 binh sĩ Canada sẽ thường xuyên thay thế nhau thực hiện nhiệm vụ đếnchâu Âu, thời gian luân chuyển là khoảng 6 tháng 1 lần.

Latvia, một trong 3 nước Baltic, dự kiến sẽ trở thành nơi Canada xây dựng các căn cứ phục vụ cho hoạt động của quân đội.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada gửi quân tham gia lữ đoàn mới của NATO ở Đông Âu