Năm 2008, Nhật đã thử hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 tại Mỹ. Tháng 7 tới, đến lượt lãnh thổ Đài Loan là đồng minh châu Á thứ hai của Mỹ sẽ tiến hành thử PAC-3.

Trung Quốc sẽ phát bực khi Đài Loan thử tên lửa PAC-3 tại Mỹ

Tuấn Anh | 01/07/2016, 06:31

Năm 2008, Nhật đã thử hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 tại Mỹ. Tháng 7 tới, đến lượt lãnh thổ Đài Loan là đồng minh châu Á thứ hai của Mỹ sẽ tiến hành thử PAC-3.

Lãnh thổ Đài Loan dự định sẽ tiến hành thử hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) tại bãi thử tên lửa của Mỹ vào tháng 7 tới. Vụ thử được chính quyền Quốc dân đảng lên kế hoạch từ khi còn nắm quyền.

PAC-3 trị giá 6,5 tỉ USD là một trong những hệ thống phòng thủ đắt tiền nhất của quân đội Đài Loan. Hệ thống này được đặt dưới quyền quản lý của bộ chỉ huy tên lửa.Bộ phận này được thiết lập vào năm 2004, có nhiệm vụ kết hợp sử dụng tên lửa trong phòng thủ trên không và trên biển.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ thử tên lửa PAC-3 của Đài Loan sẽ được tiến hành vào đầu tháng 7 tới tại bãi thử tên lửa White Sands ở bang New Mexico.

Lý do Đài Loan tiến hành thử tên lửa PAC-3 trên đất Mỹ nhằm tránh Trung Quốc lấy được các thông tin nhạy cảm liên quan đến hệ thống phòng thủ này.

Ngoài ra, thử hệ thống tên lửa phòng thủ trong lãnh thổ Đài Loan sẽ càng gây thêm căng thẳng cho quan hệ với Bắc Kinh.

Trước đó, Nhật cũng đã tiến hành thử hệ thống tên lửa PAC-3 tại White Sands vào năm 2008.

Hệ thống tên lửa phòng thủ PAC-3 được Mỹ bán cho Đài Loan trong gói hợp đồng phòng thủ trị giá 11 tỉ USD. Hợp đồng cũng bao gồm máy bay chống tàu ngầm P-3C Orion.

PAC-3 được nâng cấp từ những hệ thống tên lửa phòng thủ thế hệ cũ là PAC-1, PAC-2 và hệ thống tên lửa phòng không PATRIOT.

Hệ thống bao gồm ba phần: buồng điều khiển, radar và bệ phóng tên lửa. Ngoài tính năng chống máy bay, PAC-3 còn có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Khác với các hệ thống tên lửa phòng thủ thế hệ cũ, tên lửa PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu bằng động năng mà không cần phát nổ (hit-to-kill).

Tên lửa được phóng từ hệ thống PAC-3 có thể đạt tốc độ siêu thanh lên đến Mach 4.1 và có tầm hoạt động trong vòng 20 km. PAC-3 còn được trang bị radar AN/MPQ-65.

Tạp chíThe Diplomat(Nhật) ngày 29.6nhận định vụ thử tên lửa PAC-3 của Đài Loan có thể sẽ khiến gia tăng căng thẳng giữa Đài Loan với Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 25.6, Bắc Kinh đã tuyên bố ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan sau khi đảng cầm quyền Dân Tiến (DPP) từ chối công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Trung Quốc đang trong quá trính ráo riết thực hiện tái cơ cấu và hiện đại hóa quân đội. Hiện nay, Bắc Kinh có tới hàng trăm đầu đạn tên lửa tầm ngắn và tầm trung hướng về phía Đài Loan.

Tạp chí The Diplomat cho rằng Trung Quốc sẽ sử dụng số vũ khí này trong trường hợp xung đột lớn xảy ra trong khu vực.

Mặc dù hệ thống PAC-3 có khả năng giúp ngăn được một số đầu đạn phóng từ đại lục nhưng Trung Quốc vẫn có thể sử dụng số lượng để áp đảo mạng lưới phòng thủ của Đài Loan.

Tên lửa PAC-3 cũng đã được thử thành công trong việc ngăn chặn nhiều tên lửa đạn đạo cùng một lúc.

Huỳnh Hy (theo The Diplomat)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ phát bực khi Đài Loan thử tên lửa PAC-3 tại Mỹ